News & Update

รัฐบาลรัสเซียเลือก Sailfish OS ใช้เป็นระบบปฎิบัติการสำหรับงานภาครัฐ

Sailfish OS

Sailfish OS ระบบปฏิบัติการของ Jolla ผ่านมาตรฐานของรัฐบาลรัสเซีย เลือกเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับภาครัฐ และองค์กรภายในประเทศ ขนะคู่แข่งอย่าง Tizen ไปโดยปริยาย

Sailfish OS ระบบปฏิบัติการของบริษัท Jolla ที่มีประวัติการพัฒนามาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยเป็น Maemo และ Meego และไม่เคยได้รับความนิยมหรือใช้งานจริงในหมู่มาก แต่นับจากนี้สถานการณ์จะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะรัสเซียเพิ่งเลือกที่จะใช้ Sailfish os สำหรับใช้งานในหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรภายในประเทศของตัวเอง

sailfish os

นอกจากประกาศเลือกใช้ Sailfish OS เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับหน่วยงานภาครัฐแล้ว ยังมีการตั้งบริษัท Open Mobile Platform เพื่อถือสิทธิของการใช้งานและพัฒนา Sailfish ใช้ในประเทศรัสเซียอีกด้วย โดยหวังว่าจะดึงดูดนักพัฒนาซอฟท์แวร์ภายในประเทศให้หันมาสนใจทำแอพลง Sailfish OS กันมากขึ้น โดยปีหน้าเราน่าจะเริ่มเห็นโทรศัพท์ และแทบเล็ตที่ใช้ Sailfish OS ออกสู่ตลาดกันบ้าง ทางภาครัฐของรัสเซ๊ยคาดหวังว่าภายในปี 2025 น่าจะจำกัดการใช้งานระบบที่ถูกพัฒนาโดยสหรัฐอย่าง Android และ iOS ให้เหลือเพียง 50% ได้

ตัว Sailfish OS นั้นมีข้อดีกว่าระบบคู่แข่งอย่าง Firfox OS อยู่บ้างตรงที่สามารถรันแอพ Android ได้ด้วย และทำได้ดีกว่า Tizen พอสมควร งานนี้กว่า Sailfish OS จะมาถึงจุดที่ได้รับการยอมรับจากภาครัฐของรัสเซียนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยกระบวนการทั้งหมดกินเวลากว่า 18 ดือน เริ่มตั้งแต่ถูกวิเคราะห์โดยกระทรวงได้ไอทีของรัสเซียว่าจะเลือก Tizen หรือ Sailfish ดี

หลังจากเลือกแล้วก็ได้ถูกนำโค้ดไปดัดแปลงเพื่อใช้งานภายในประเทศ จะได้มีความแตกต่างจาก Sailfish ตัวต้นฉบับเอง แต่ยังได้รับการสนับสนุนจาก Jolla บริษัทแม่อยู่ แทนที่จะแยกโค้ดออกไปและต้องดูแลการพัฒนาเองทั้งหมด

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save