News & Update

แกะกล่องพรีวิว Nest Thermostat 2.0 อุปกรณ์อัจฉริยะในบ้านที่ถูก Google ซื้อกิจการในราคาถึง 1แสนล้านบาท

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้นมีข่าวใหญ่ครั้งสำคัญของโลกไอทีเกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Google ได้ประกาศว่าตอนนี้ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท Nest Labs ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ และเครื่องตรวจจับควันอัจฉริยะ โดยบริษัท Nest Labs นั้นพึ่งมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดทั้งหมดเพียงแค่ 2 ชิ้นนี้เท่านั้น แต่มูลค่าของบริษัทจากการเข้าซื้อของ Google นั้นก็สูงถึง 1แสนล้านบาทกันเลยทีเดียวครับ

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้นมีข่าวใหญ่ครั้งสำคัญของโลกไอทีเกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Google ได้ประกาศว่าตอนนี้ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท Nest Labs ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ และเครื่องตรวจจับควันอัจฉริยะ โดยบริษัท Nest Labs นั้นพึ่งมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดทั้งหมดเพียงแค่ 2 ชิ้นนี้เท่านั้น แต่มูลค่าของบริษัทจากการเข้าซื้อของ Google นั้นก็สูงถึง 1แสนล้านบาทกันเลยทีเดียวครับ

และในวันนี้ทีมงาน Whatphone ของเราก็ได้เจ้า Nest Learning Thermostat (รุ่นที่ 2) ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ผลิตภัณฑ์ภายในบ้านอัจฉริยะจากบริษัท Nest Labs ที่พึ่งถูก Google เข้าซื้อมาหมาดๆมาแกะกล่องพรีวิวให้ชมกันครับ

Nest-001

 

บริษัท Nest Labs มีดีอะไร? ทำไม Google ถึงต้องเข้าซื้อ?

ก่อนจะมาเป็น Nest Labs นั้นก็จะต้องทำความรู้จักกับผู้ร่วมก่อตั้ง Nest Labs ที่ชื่อว่า Tony Fadell ซึ่งเขาคนนี้ก็คือบิดาของ iPod เพราะเขาเคยทำงานอยู่กับ Apple เป็นถึงผู้บริหารระดับสูงในแผนกพัฒนา iPod และทำให้ iPod รุ่นแรกของ Apple นั้นผลิตออกมาได้ประสบความสำเร็จ ซึ่งเมื่อดูจากโปรไฟล์ของเขาในระดับนี้แล้วก็น่าสนใจทีเดียวใช่มั้ยละครับว่าผลิตภัณฑ์จากบริษัทล่าสุดของเขาอย่าง Nest Labs นั้นจะน่าสนใจขนาดไหนกัน

Nest Learning Thermostat 2.0 คือะไร?

กล่าวถึง Thermostat กันก่อน โดย Thermostat เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในบ้านของสหรัฐอเมริกามาเป็นระยะเวลาถึงกว่า 100 ปีเลยทีเดียว ซึ่ง Thermostat นั้นก็เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ควบคุมอุณหภูมิ ทำหน้าที่เปิดปิดหรือปรับความเย็นของแอร์ หรือความร้อนของฮีทเตอร์ และ Nest Learning Thermostat นี้ก็คือครื่องควบคุมอุณหภูมิเช่นกัน แต่ไม่ใช่เครื่องควบคุมอุณหภูมิธรรมดา เพราะสามารถเรียนรู้อุณหภูมิจากพฤติกรรมของเจ้าของบ้าน จากนั้นจะทำการปรับตั้งอุณหภูมิอัตโนมัติ สามารถควบคุมการตั้งค่าทางไกลผ่านทางแอพบนสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone, iPad หรือ Android ได้สบายๆ โดยบ้านที่มีอุปกรณ์ Nest ติดตั้งอยู่นั้นจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้ และตัวเลขความประหยัดพลังงานที่บริษัท Nest Lab นั้นเคลมไว้คือสามารถประหยัดพลังงานได้สูงสุด 36.1% เลยทีเดียวครับ

ด้านล่างนี้คือวีดีโอแสดงการทำงานของ Nest Learning Thermostat 2.0

 

แกะกล่อง Nest Learning Thermostat 2.0

ภายในกล่องสีน้ำตาลของ Nest Leaning Thermostat 2.0 นั้นก็มีอุปกรณ์มาให้ครบครันทีเดียวครับ

Nest-003

Nest-004

 

การใช้งาน Nest Learning Thermostat 2.0

1670913-inline-nest-handconnectors

หลังจากติดตั้ง Nest Learning Thermostat 2.0 แทนที่ Thermostat อันเดิมที่อยู่ในบ้านเราแล้ว ตัว Nest Learning Thermostat ก็จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตในบ้าน และจะแสดงหน้าจอควบคุมอุณหภูมิขึ้นมาครับ โดยผู้ใช้ก็สามารถใช้นิ้วในการหมุนวงแหวนของ Nest Learning Thermostat ไปมา เพื่อทำการปรับเพิ่มลดอุณหภูมิได้ นอกจากนี้ Nest Learning Thermostat ก็จะทำการเรียนรู้พฤติกรรมของเจ้าของบ้าน และจะสามารถปิดเครื่องปรับอากาศหรือฮีทเตอร์ได้เมื่อเจ้าของบ้านไม่อยู่ที่บ้าน เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าเราลืมปิดเครื่องปรับอากาศไว้หรือเปล่า เพราะ Nest Learning Thermostat นั้นสามารถรับรู้ได้ครับ ส่วนไอคอนรูปใบไม้สีเขียวที่ขึ้นมานั้นก็จะขึ้นมาต่อเมื่อเรามีการประหยัดพลังงานโดยทำการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิลง 1 องศา ค่าการใช้พลังงานก็จะลดลง 5%

 

Nest-005

 

นอกจากนี้ถ้าเกิดเจ้าของบ้านอยากจะควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านจากระยะไกลก็สามารถทำได้ผ่านทางแอพของ Nest Labs บนสมาร์ทโฟน โดยมีทั้งบน iOS และ Android เลยครับ

 

1670913-inline-nest-iphone-control

 

หน้าตาของแอพนั้นก็สามารถเช็คอุณหภูมิในแต่ละห้องได้ครับ อย่างในรูปด้านล่างนี้จะเป็นห้องนอน ซึ่งเราสามารถควบคุมได้ทั้งความร้อน, ความเย็น, ความชิ้น รวมถึงความเร็วของพัดลมแอร์ด้วย

1670913-slide-iphone-at-a-glance

นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดตารางในการควบคุมอุณหภูมิห้องของเราแต่ละช่วงเวลาของแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์ผ่านทางแอพบนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย นับว่าสะดวกสบายมากเลยทีเดียวครับ

1670913-slide-iphone-schedule

พบกับ Nest Learning Thermostat ตัวจริงได้ที่งาน Thailand Mobile Expo 2014 ในวันที่ 13-16 กุมภาพันธ์ 2014 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่เดิมจ้า

 

2 Comments

2 Comments

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save