News & Update

Notebook Windows 10 ที่ใช้ชิป Qualcomm จะเริ่มวางจำหน่ายปลายปีนี้

Microsoft Qualcomm Windows 10

Microsoft เคยเปิดตัว Windows RT ที่ใช้ชิป ARM แต่ผลตอบรับไม่ดีนัก ทำให้ปีนี้ Microsoft จับมือกับ Qualcomm นำชิปสถาปัตยกรรม ARM กลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง

เมื่อหลายปีก่อน Microsoft เปิดตัว Windows 8 รุ่นสำหรับชิปสถาปัตยกรรม ARM ชื่อว่า Windows RT แต่ผลตอบรับนั้นไม่ดีเท่าไหร่และแป้กกลับไปไม่เป็นท่า ปีนี้ Microsoft จับมือกับ Qualcomm เพื่อนำโน้ตบุคสถาปัตยกรรม ARM กลับเข้าสู่ตลาด Notebook Windows 10 อีกครั้ง และครั้งนี้จะต้องไม่พลาดเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา

Notebook Windows 10

Notebook Windows 10

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Microsoft ประกาศความร่วมมือกับ Qualcomm ที่จะทำโน้ตบุครุ่นใหม่ที่ใช้หน่วยประมวลผล ARM แต่จุดที่แตกต่างจากสมัย Windows RT ก็คือมันจะรันโปรแกรมได้ทุกตัว ได้ทั้งหมด ไม่มีการแบ่งแยกแล้วว่าโปรแกรมนี้เขียนเพื่อ X86 หรือโปรแกรมนี้เขียนเพื่อ ARM ถ้าไม่บอกผู้ใช้งานก็อาจจะแยกไม่ออกด้วยซ้ำว่าตอนนี้ใช้คอมพิวเตอร์แบบไหนอยู่

Steve Mollenkopf ผู้เป็น CEO ของบริษัท Qualcomm ได้กล่าวในงานประชุมผู้ถือหุ้นว่า Snapdragon 835 จะก้าวข้ามเส้นแบ่งของมือถือไปสู่พีซี ที่ใช้ Windows 10 โดยโน้ตบุคดังกล่าวมีกำหนดจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

เป้าหมายของ Microsoft คงไม่พ้นการที่ผู้ใช้งานจะต้องแยกไม่ออกเลยว่าคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่นั้นเป็น Intel หรือ ARM จึงต้องเขียน Software Emulation เพื่อให้รันโปรแกรมของ Intel บนชิป ARM ได้อย่างแนบเนียน จากในตัวอย่างเครื่องที่เป็น Qualcomm สามารถรัน Photoshop ได้สายๆ ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้เลยว่าใช้ Snapdragon อยู่

ณ ตอนนี้ยังไม่เปิดเผยว่าโน้ตบุคตัวแรกที่ใช้ ARM นั้นจะเป็นโน้ตบุคของ Microsoft เองอย่างซีรีส์ Surface หรือเปล่า แต่ก็คาดกันอยู่ว่าโน้ตบุคที่ใช้ ARM นั้นจะมีราคาที่ถูกกว่ารุ่นที่เป็น Intel แต่ก็อย่าเพิ่งคาดหวังนัก เนื่องจาก Qualcomm Snapdragon 835 นั้นก็แรงพอตัวเลยล่ะ ทำให้ราคาอาจจะพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save