News & Update

Qualcomm ดันเทคโนโลยีไวไฟใหม่ 802.11ax เทคโนโลยีรุ่นเก่ารับอานิสงค์เร็วขึ้นด้วย

Qualcomm

Qualcomm ได้เปิดตัวชิปใหม่สองรุ่นด้วยกันได้แก่ IPQ8074 และ QCA6290 โดยทั้งคู่อยู่บนมาตรฐาน WiFi ใหม่ที่มีรหัสว่า 802.11ax

802.11ax

มาตรฐาน 802.11ax นั้นเป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุด ปัจจุบันยังไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าววางจำหน่าย โดยทางทฤษฏีแล้วจะมีความเร็วมากกว่า 802.11ac มาตรฐานก่อนหน้าราวๆ 4 เท่า และทำงานร่วมกับอุปกรณ์เก่าที่เป็น 802.11a/b/g/n/ac ได้ทุกรุ่นโดยไม่มีการแบ่งแยกกัน

จุดเด่นของ 802.11ax ก็คือนอกจากเร่งความเร็วแล้ว ยังมีการจัดสรรปันส่วนสัญญาณไร้สายให้มีระเบียบมากขขึ้น ทำให้พื้นที่ที่มีการใช้งาน WiFi หนาแน่น เช่นในสำนักงานที่มีผู้คนมากมายจะสามารถจับสัญญาณได้ดีขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ถ้าฝั่งเราท์เตอร์เป็น 802.11ax ก็จะทำให้อุปกรณ์เก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี 802.11ax สามารถบริหารสัญญาณ WiFi ได้ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่านี่หมายถึงการใช้งานจริงจะดีขึ้นทั้งสัญญาณและความเร็วนั่นเอง

IPQ8074 ที่ Qualcomm เปิดตัวนั้นเป็นชิประบบที่ออกแบบมาเพื่องานสารพัดประโยชน์ สามารถนำไปใช้กับเกต์เวย์ หรือเราท์เตอร์ก็ได้ โดยชิปใช้กระบวนการผลิตที่ 14 นาโนเมตร ข้างในเป็นชิป Cortex-A53 จำนวน 4 คอร์  และหน่วยประมวลผลเน็ทเวิร์คอีก 2 คอร์

QCA6290 เป็นชิปฝั่งลูกข่าย เช่นมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ โดยระบุว่าถ้าหากใช้งานในพื้นที่สัญญาณหนาแน่นสามารถทำความเร็วสูงกว่าเดิมสูงสุด 4 เท่าเลยทีเดียว และสามารถผสานสัญญาณ 2.4GHz และ 5GHz รวมกันได้ด้วย Dual Band Simultaneous (DBS) ทำให้ส่งความเร็วสูงสุด 1.8 Gbps เลยทีเดียว และลดอัตราการใช้พลังงานลงได้ 2/3

ทาง Qualcomm คาดว่าชิปเหล่านี้จะผลิตส่งให้กับคู่ค้าได้ในครึ่งแรกของปีนี้ แปลว่าปลายปีนี้เราจะเห็นมือถือและอุปกรณ์ไอทียุคใหม่ๆ ใช้สัญญาณ 802.11ax กันแล้ว

ที่มา – CNet

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save