News & Update

Qualcomm ประกาศตัวหนุน Android Things

โลกในยุคอนาคตข้างหน้าอุปกรณ์ทุกชนิดจะเชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ท ไม่เว้นกระทั่งหม้อหุงข้าว หรือตู้เย็น โดยอุปกรณ์ที่เกิดใหม่เหล่านี้จะถูกเรียกว่า Internet of Things และ Google ก็เตรียมตัวสู่โลกอนาคตดังกล่าวด้วยระบบปฏิบัติการที่ชื่อว่า Android Things พักใหญ่ๆ แล้ว

Qualcomm Back Android Things

แต่การพัฒนาระบบปฏิบัติการนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ล่าสุดผู้พัฒนาชิปเซ็ตอุปกรณ์พกพารายใหญ่อย่าง Qualcomm ได้ประกาศตัวหนุนระบบปฏิบัติการ Android Things แล้ว โดยนอกจากจะพัฒนาไดร์เวอร์ให้อุปกรณ์สามารถใช้งานบน Android Things แล้วยังนำระบบ 4G LTE สู่ระบบปฏิบัติการดังกล่าวด้วย

เป้าหมายกลุ่มแรกของ Qualcomm คือกลุ่มงาน Enterprise ขนาดใหญ่ โดยจะทำให้ Snapdragon 210 ชิปประมวลผลรุ่นระดับล่างทำงานร่วมกับ IoT ได้ โดยชิปจะสามารถประมวลผลการพูดของเราไปเป็นข้อมูลเพื่อทำการค้นหาได้ อีกทั้งยังวิเคราะห์รูปภาพและวิดิโอได้ด้วย ทำให้หน่วยงานขนาดใหญ่ที่ต้องการนำเทคโนโลยี IoT ไปใช้สามารถลดต้นทุนการพัฒนาลงได้มาก และเข้าถึงบริการของ Google อีกด้วย

นอกจากงานกลุ่ม Enterprise ทาง Qualcomm มีแผนจะนำชิปประมวลผลรุ่นอื่นๆ มาใช้กับผู้ใช้งานทั่วๆ ไปด้วย เพื่อพัฒนาให้สิ่งที่เรียกว่า Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะเป็นรูปเป็นร่างมากกว่าปัจจุบัน

นิยามของ Internet of Things นั้นไม่จำกัดเพียงแค่อุปกรณ์สวมใส่อย่างสายรัดข้อมือ นาฬิกาอัจฉริยะ หรือรถยนต์เท่านั้น แต่จะเป็นอะไรก็ได้อย่างที่กล่าวไปแล้ว เช่นเครื่องปิ้งขนมปัง หม้อหุงข้าว หรืออะไรที่ต้องการให้เชื่อมกับอินเตอร์เน็ทได้ ปัญหาเดียวที่หลายๆ คนกังวลกันก็คือความปลอดภัย (ลองคิดภาพเครื่องปรับอากาศติด Ransomware บอกให้จ่ายเงินให้คนร้าย ไม่เช่นนั้นจะเปิดแอร์ไม่ได้ในฤดูร้อนสิ) เราคงต้องรอดูว่าการเข้าร่วม Android Things ของ Qualcomm นั้นจะทำให้เทคโนโลยีโลกอนาคตมาถึงเร็วขึ้นแค่ไหน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save