News & Update

ARM Project Trillium ชิปประมวลผล AI ที่ออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้น ประสิทธิภาพดีกว่ารายที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

ARM ประกาศว่ากำลังพัฒนาชิป NPU หรือตัวประมวลผลแบบเครือข่ายประสาทเพื่องาน Machine Learning อยู่ โดยชิปนี้คิดใหม่ทำใหม่ภายใสต้ชื่อว่า Project Trillium

ARM Project Trillium

ชิปดังกล่าวถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น ไม่มีการใช้เทคโนโลยีหรือสถาปัตยกรรมใดๆ จากของที่มีอยู่เดิมเลยแม้แต่น้อย เพื่อให้ได้ชิปใหม่ที่ดี มีประสิทธิภาพและกินไฟน้อย แน่นอนว่าเมื่อใช้งานเฉพาะทางแล้ว NPU จะทำงานได้เร็วและดีกว่า CPU, GPU, DSP มากๆ อย่างไรก็ตามโลกของ Machine Learning นั้นจะต้องผ่านข้อมูลจำนวนมากและการสอนให้รู้จำเสียก่อน ซึ่งข่าวดีก็คือ ARM เป็นมหามิตรของโลก Open Source ทำให้โปรเจคต์นี้ Open Source ด้วย

สำหรับชิปรุ่นแรกนี้จะโฟกัสไปยังมือถือก่อน โดย ARM มั่นใจมากว่าจะเป็นชิปประมวลผล NPU ที่เร็วที่สุดในตลาดเมื่อเทียบกับอัตราส่วนขนาดชิป คาดว่าจะมีพลังประมวลผล 4.6 TOPS (4.6 ล่านล่านคำสั่งต่อวินาที)

นอกจาก Machine Learning แล้ว Project Trillium ยังมีส่วนที่เรียกว่า OD (Object Detection) อีกด้วย โดยจะตรวจสอบใบหน้าผู้ใช้งานจากกล้องต่างๆ โดยนอกจากใบหน้าแล้วยังสามารถวิเคราะห์แต่ละคนได้ด้วยว่าเห็นใบหน้าเท่าไหร่ หันไปทางใด ร่างกายหันไปทิศไหน เห็นทั้งตัวหรือเปล่า

เมื่อนำ OD กับ ML มาใช้ร่วมกันจะได้ระบบที่ตรวจจับผู้คนจากกล้องได้ หรือจะเป็นสิ่งชองอื่นๆ ก็สามารถตรวจจับหาได้เช่นกัน การทำเช่นนี้จะทำให้มือถือในอนาคตไม่ต้องคุยกับเซิฟเวอณ์เพื่อใช้งานปัญญาประดิษฐ์ ส่งผลให้ลดการเชื่อมต่อ ลดอินเตอร์เน็ทที่ต้องใช้ลง ฝั่งผู้ให้บริการก็ไม่จำเป็นต้องตั้งเซิฟเวอร์เพื่อประมวลผล มีแต่ได้กับได้

นอกจากชิป OD กับ ML แล้วปัจจัยสุดท้ายของ Project Trillium ก็คือการที่ ARM จะทำไลบรารี่และไดร์เวอร์ให้ผู้ผลิตมือถือใช้งานชิปทั้งสองให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด โดยจะปรับแต่งการทำงานโดบละเอีบด และใช่เฟรมเวิร์ค TensorFlow, Caffe แฃะ Android Neural Network API

คาดว่าชิปรุ่นต้นแบบจะเริ่มส่งให้กับผู้ผลิตมือถือนำไปลองใช้กันในหน้าร้อนปีนี้ และจะได้เห็นมือถือที่ใช้ชิปเหล่านี้จริงๆ ในปีหน้า

ที่มร – Android Authority

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save