News & Update

Project Treble แผนทำให้การออกอัพเดทแอนดรอยด์ในอนาคตเร็วขึ้นกว่าเดิมจาก Google

Android O Project Treble

Google ได้นำเสนอโครงการใหม่ชื่อว่า Project Treble เป็นแผนแยกส่วนประกอบโครงสร้างของ Android เพื่อให้การอัพเดทในอนาคตเกิดขึ้นง่ายและรวดเร็วขึ้น

Google ได้นำเสนอโครงการใหม่ชื่อว่า Project Treble โดยหวังว่าจะทำให้การออกอัพเดท Android ในอนาคตเป็นไปได้เร็วกว่าเดิมมาก

Project Treble

Project Treble

แม้ว่า Android 7.1.1 จะออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็มีมือถือเพียงราวๆ  0.5% เท่านั้นที่ได้ใช้งาน และมือถือที่วางจำหน่ายใหม่ๆ หลายรุ่นยังคงเป็น Android 6.0 Marshmallow อยู่ด้วยซ้ำไป

Google จึงได้นำเสนอ โปรเจก Treble ที่จะแยก Android Framework ออกจากไดร์เวอร์ ลดขั้นตอนรอการรีวิวโค้ดจากผู้ผลิตชิป (เช่น Qualcomm, MediaTek) ทำให้ผู้ผลิตมือถืออย่าง Motorola, HTC, Samsung, LG, Lenovo เข้าถึงโค้ดเพื่อแก้ไขปรับแต่งได้เอง

โปรเจก Treble นี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลง Android ระดับโครงสร้างระบบปฏิบัติการเลยทีเดียว โดย Vendor Interface ที่ใส่ซอฟท์แวร์ภาษาระดับล่างอย่างไดร์เวอร์จะพัฒนาให้รองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ไม่ต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่มีอัพเดท และจะมี VTS (Vendor Test Suite) รองรับกระบวนการนี้

Project Treble

สิ่งที่น่าสนใจคงจะเป็นการที่ Vendor Interface นั้นจะทำงานแบบรองรับอนาคต ไม่ต้องเขียนใหม่หมดตั้งแต่ต้น หลายๆ คนคงจะมีประสบการณ์มือถือเจอการลอยแพ ไม่อัพเดทให้ ส่วนหนึ่งมาจากผู้ผลิตชิปเซ็ตไม่ออกไดร์เวอร์ให้อีกต่อไป ทำให้ไม่สามารถอัพเดทกันได้ (เช่นตอน Snapdragon 800 / 801 ไม่สามารถอัพเดทเป็น Noguat ได้ เพราะว่าไม่มีไดร์เวอร์ Adreno) 

Google ระบุว่า Android O จะเป็นจุดเริ่มต้นของระบบ Vendor Interface และ Android O Develper Preview ก็มีโค้ดทดสอบส่วนนี้อยู่ในนั้นแล้ว คาดว่าเราจะได้ยินข้อมูลของ Android O มากขึ้นจากงาน Google I/O สัปดาห์นี้ครับ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save