PR News

โคตรล้ำ! วัดพระศรีสรรเพชญ์ 3D จาก Seagate และ CyArk

Seagate และ CyArk จัดทำ วัดพระศรีสรรเพชญ์ 3D เก็บเป็นข้อมูลดิจิตอล สำหรับไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นกันแบบยาวๆ เพราะอนาคตอาจไม่มีของจริงให้ดู

วัดพระศรีสรรเพชญ์ 3D คือความร่วมระหว่าง Seagate และ CyArk นำเอาเทคโนโลยี 3D Laser Scanning ถ่ายวัดพระศรีสรรเพชญ์ จัดเก็บเป็นรูปแบบข้อมูลดิจิตอล เพื่ออนุรักษ์เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูกัน เพราะอาจไม่สามารถยืนยาวไปได้นาน โดยเฉพาะเหตุจากภัยพิบัติต่างๆที่ไม่สามารถคาดเดาได้

วัดพระศรีสรรเพชญ์ 3D จาก Seagate และ CyArk

Seagate

เป็นอีกหนึ่งโครงการของซีเกทที่สนับสนุนองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง CyArk และยังได้รับความร่วมมือจากภาครัฐฯ ทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และกรมศิลปากร ในการถ่ายภาพเก็บข้อมูลโบราณสถานมรดกโลกสำคัญของบ้านเราเก็บเอาไว้ ซึ่งสามารถนำเอาไปต่อยอดใช้งานได้หลากหลาย จะใช้ดูผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างๆ หรือแม้แต่ในรูปแบบของ VR ก็ยังได้ในอนาคต

วัดพระศรีสรรเพชญ์ 3D

ทีมงานมีทั้งหมด 3 คนด้วยกัน ในการลงพื้นที่ถ่ายทำภาพจากมุมต่างๆ ใช้ทั้ง 3D Laser, การถ่ายภาพปกติ และใช่โดรนบินถ่ายจากมุมสูงด้านบนด้วย ซึ่งตอนนี้ก็ยังกำลังทำงานกันอยู่ น่าจะใช้เวลาอีกไม่นานก็น่าจะแล้วเสร็จ

แน่นอนว่าการทำงานแบบนี้ จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล และซีเกทเองก็มีผลิตภัณฑ์สนับสนุนการทำงานหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์ External LaCie Rugged สำหรับงานภาคสนาม, 2big กับ 12big สำหรับงานรวบรวมข้อมูลเข้าด้วยกัน, และ Innov8 IronWolf ขนาด 8TB สำหรับงานรวมรวบข้อมูลประมวลผลขนาดใหญ่

ที่เหลือก็คงต้องรอดูกันหน่อย ว่าในอนาคต เราจะได้เห็นข้อมูลดิจิตอลนี้ มาให้เราๆได้ใช้งานดูกันจริงๆเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าคงไม่นานจนเกินรอแน่นอน เพราะเทคโนโลยีทุกวันนี้ เราก็มีหลายอย่างพร้อมรองรับแล้ว โดยเฉพาะเจ้าแว่น VR

http://www.cyark.org/

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save