PR News

กสทช. เตรียมยกระดับทีวีไทยสู่ยุค “ โมบาย ทีวี ( Mobile TV ) ” ชมฟรีทุกที่

กสทช.อยู่ระหว่างการผลักดันประเทศไทยไปสู่การรับส่งโทรทัศน์เคลื่อนที่หรือ โมบาย ทีวี ( Mobile TV ) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการชมฟรีทีวีผ่านโทรศัพท์มือถือ

สำนักงาน กสทช. ใช้เวทีวันสื่อสารแห่งชาติ NET 2015 ประกาศความพร้อมยกระดับโทรทัศน์ไทย เข้าสู่ยุคดูทีวีฟรีผ่านสมาร์ทโฟน ด้าน “สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ” ชี้ชัดบริการโมบาย ทีวีในไทยเกิดขึ้นได้ง่าย เหตุไม่ต้องลงทุนสร้างเครือข่ายเพิ่มก็สามารถเชื่อมต่อเพื่อใช้งานร่วมกับระบบเครือข่าย LTE ได้ทันที

DSC_6602

นายนที ศุกลรัตน์  รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “Delivery Technologies and Business Models for Mobile Television and Multimedia Services” ในงานวันสื่อสารแห่งชาติ NET 2015 ว่า กสทช.อยู่ระหว่างการผลักดันประเทศไทยไปสู่การรับส่งโทรทัศน์เคลื่อนที่หรือโมบาย ทีวี ( Mobile TV ) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการชมฟรีทีวีผ่านโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟนในทุกที่โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกับการชมฟรีทีวีผ่านระบบโทรทัศน์ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนจากระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอลตามมาตรฐานสากลในปัจจุบันโดยได้รับความร่วมมือจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union : ITU) ในการให้คำปรึกษา

Mr. Peter Walop ผู้เชี่ยวชาญจาก ITU กล่าวว่า โมบาย ทีวี ยังคงจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอีกยาวนาน จากเดิมที่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในช่วงแรกของการให้บริการในปีพ.ศ. 2548-2549 เนื่องจากข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีการส่งผ่านข้อมูลและราคาที่ผู้ใช้จะต้องจ่ายเพิ่มค่อนข้างสูงก่อนที่จะกลับมาได้รับความนิยมอย่างสูงในปีพ.ศ. 2555–2556 ตามการขยายตัวของเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ประกอบกับการเปลี่ยนถ่ายระบบการสื่อสารมาเป็นระบบสื่อสารโทรศัพท์มือถือ 4G (Long term Evolution : LTE) ทำให้เกิดการผนวกเครือข่ายการออกอากาศในระบบโทรทัศน์ (Broadcasting Networks) เข้ากับเครือข่ายระบบโทรศัพท์มือถือ (Mobile Networks) ซึ่งทำให้การกระจายภาพและเสียงไปยังโทรศัพท์สมาร์ทโฟน มีคุณภาพความคมชัดมากยิ่งขึ้นและมีราคาค่าบริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ถูกลง

“ปัจจัยที่จะทำให้โมบายทีวีนั้นเป็นที่นิยมและไม่ล้มเหลวเหมือนในอดีต ก็คือค่าบริการที่ต้องเหมาะสม ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโมบายทีวีได้ และการนำเสนอคอนเทนต์ ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ในช่วงแรก 

โมบายทีวีอาจจะใช้คอนเทนต์จากกลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ได้ แต่ในอนาคตผู้ให้บริการโมบายทีวีก็ต้องพัฒนาคอนเทนต์ของตัวเองขึ้นมาด้วยเช่นกัน” Mr. Peter Walop กล่าว

DSC_6700

Dr. Amal Punchihewa, Directote ABU Technology, Asia-Pacific Broadcating Union (ABU) กล่าวว่า การเข้าสู่การให้บริการระบบทีวีดิจิตอล ด้วยสัญญาณระบบ Digital Video Broadcasting – Second Generation Terrestrial (DVB-T2) ของไทย ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานเดียวกับประเทศแถบอเมริกาและยุโรปใช้ ส่งผลให้การบริการโมบาย ทีวี ในประเทศไทยเกิดขึ้นได้ง่าย เนื่องจากไม่ต้องมีการลงทุนสร้างเครือข่ายเพิ่ม เพราะสามารถเชื่อมต่อเพื่อใช้งานร่วมกับระบบเครือข่าย LTE ได้ทันทีทำให้มีการส่งผ่านข้อมูลที่รวดเร็ว

          อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีนี้ ประเทศไทยจะมีการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz ซึ่งจะเป็นช่องสัญญาณสำหรับโครงข่าย 4G ส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้ง่ายและครอบคลุมทั่วประเทศและส่งผลต่อ Mobile Television ในประเทศไทยเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save