News & Update

ทำไมจุด PokeStop ของ Pokemon GO ในไทย ถึงเป็นศาลพระภูมิและวัด?

Pokemon Go PokeStop Thailand

หลายคนที่เล่น Pokemon GO คงนึกสงสัยกันว่า ทำไมจุดแจกไอเท็ม PokeStop ถึงได้เป็น ศาลพระภูมิ ไม่ก็วัด วันนี้เรามีคำตอบมาบอกคุณ

เชื่อว่าเป็นสิ่งที่แทบทุกคนที่เล่นเกม Pokemon GO ต้องสงสัยว่าทำไมจุดรับไอเท็มหรือ PokeStop รวมไปถึง Gyms หลายๆ ที่ในเกมของแผนที่ประเทศไทย ทำไมจึงอยู่ในตำแหน่งที่เป็น ศาลพระภูมิ ไม่ก็เป็นวัด, เจดีย์ ฯลฯ เรามีคำตอบให้

จุดเริ่มต้นของจุด PokeStop มาจาก Portal ของเกม Ingress

ต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้วกับผลงานเกมแรกของบริษัท Niantic Labs ในตอนนั้นพวกเขามีแนวคิดที่อยากจะสร้างเกมขึ้นมาโดยอ้างอิงกับตัวระบบแผนที่จริงของ Google Maps (ผู้ที่ก่อตั้ง Niantic Labs คือ John Hanke ซึ่งเคยทำงานเป็นหัวหน้าทีมพัฒนา Google Earth, Google Maps และ Google Street View มาก่อน) จึงได้พัฒนาตัวเกมที่ชื่อว่า “Ingress” ขึ้นมา

Ingress

ลักษณะของเกม Ingress จะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย ที่มีภารกิจต้องยึด Portal ของฝ่ายตรงข้ามที่มียึดไว้ตามจุดต่างๆ บนแผนที่ คราวนี้ในตอนที่เริ่มสร้างเกม ทางผู้พัฒนาได้ใช้วิธีให้ผู้เล่นทำการส่งจุดที่น่าสนใจในท้องถิ่นของตัวเองมาให้ทีมงานตรวจสอบและตั้งเป็น Portal โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1-4 สัปดาห์ ซึ่งมีข้อกำหนดคือ

  • เป็นจุดแลนมาร์กหรือสถานที่ๆ มีจุดสังเกตชัดเจน
  • เป็นรูปปั้น อนุสาวรีย์, งานศิลปะ งานประติมากรรม ภาพวาด ที่แสดงอยู่ในท้องที่นั้นๆ

ในประเทศไทยในระยะแรกๆ ที่เกมนี้เปิดให้เล่นในไทย ต่างประสบปัญหาที่มีตำแหน่ง Portal น้อยมาก เนื่องด้วยเมืองไทยไม่ได้มีงานศิลป์หรือประติมากรรมใหญ่ๆ ตั้งอยู่มากนัก บรรดาผู้เล่นในตอนนั้นจึงเกิดมีความคิดขึ้นมาว่า “ถ้าอย่างนั้น ลองส่งศาลพระภูมิไปให้ Approve กันดูดีมั้ย?”

จากความคิดนี้ ทำให้ผู้เล่นเกม Ingress ในไทย ถ่ายภาพและส่งตำแหน่งของศาลพระภูมิตามสถานที่ต่างๆ ไป ปรากฎว่าทาง Niantic Labs อนุมัติให้ผ่านและตั้งเป็น Portal ในเกมให้ ที่นี้ผู้เล่นทั้งหลายจึงไล่ตระเวณส่งศาลพระภูมิให้เข้าไปตรวจสอบเป็นจำนวนมาก ขยายข้ามไปจนถึงรูปปั้นในวัด, เจดีย์, เมรุ, ที่เก็บอัฐฐิ, ครุฑที่อยู่หน้าธนาคาร ฯลฯ

pokemon-go-pokestop-thailand-1

จุดตำแหน่งที่มีทั้ง PokeStop และ Gyms อยู่เป็นจำนวนมาก ปรากฎว่า เป็นบริเวณ เมรุ, ศาลา, และที่เก็บโกฐิอัฐิ

pokemon-go-pokestop-thailand

Niantic Labs นำ Ingress มาต่อยอดให้เป็น Pokemon GO

จากมุกเล่นตลกตอน April’s Fool เมื่อปี 2014 ที่ทาง Google ร่วมมือกับ Nintendo ให้สามารถจับโปเกมอนบน Google Maps ได้ ปรากฎว่าได้กระแสตอบรับจากทั่วโลกเข้ามาเล่นกันอย่างมากมาย John Hanke จึงคิดที่จะเอาโปเกมอนมาเล่นเป็นเกมจริงๆ ด้วยที่เขามีข้อมูล Portal จากผู้เล่น Ingress จากทั่วโลกอยู่แล้ว จึงนำมาประยุกต์ใช้ในเกม Pokemon GO ได้เลย นี่จึงเป็นเหตุที่ว่าในเกม Pokemon GO ในไทยจึงเต็มไปด้วยศาลพระภูมิ และวัดวาอารามต่างๆ เต็มไปหมด

ปัจจุบัน Niantic Labs ได้ปิดรับการส่งข้อมูลตำแหน่ง Portal ในเกม Ingress ไปแล้ว แต่ก็มีหลายคนสงสัยว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มจุดใหม่ใน Pokemon GO หรือไม่ คาดว่าในอนาคตอาจจะมีการเปิดรับแจ้งจากผู้เล่นเพิ่มรวมไปถึงอาจจะมีการรับแจ้งเพื่อลบตำแหน่ง PokeStop เดิมที่ตอนนี้ปัญหา อาทิ อยู่ในตำแหน่งที่เปลี่ยว, อันตราย หรืออยู่ในพื้นที่ๆ เป็นส่วนตัว ซึ่งตอนนี้ในหลายๆ ประเทศมีการประสบปัญหานี้กันอยู่

ข้อมูลจาก : +Sterk+

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save