Applications

Niantic และ Nintendo เริ่มเปิดให้บริการเกม Pokémon GO อย่างเป็นทางการ

หลังจากที่ทาง Niantic และ Nintendo เริ่มเปิดให้บริการเกม Pokémon GO อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก็ทำให้เกิดกระแส Pokémon GO ฟีเวอร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลังจากที่ทาง Niantic และ Nintendo เริ่มเปิดให้บริการเกม Pokémon GO อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก็ทำให้เกิดกระแสฟีเวอร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ในบ้านเราก็กระแสแรงไม่แพ้กัน มีหลายคนช่วยกันหาวิธีต่างๆ นานาเพื่อที่จะเล่นเกมนี้ แต่ก็โดนทาง Niantic บล็อคพื้นที่การเล่นไปซะก่อน เหล่าเกมเมอร์ก็อดทนรอ หลังจากนั้น 1 เดือนในช่วงต้นเดือนสิงหาคมก็ถึงเวลาที่ประเทศไทยได้รับการเปิดบริการอย่างเป็นทางการกับเค้าบ้าง ซึ่งเรียกได้ว่ามาแรงแซงเกมมือถืออื่นๆ อย่างสิ้นเชิง เดินไปทางไหนก็เห็นเกมเมอร์ไล่จับเหล่า Pokémon ให้เห็นอยู่ทุกแห่งหน ไม่ว่าจะเป็นบนทางเท้า บนรถเมล์ บนรถไฟฟ้า หรือจ้างวินมอเตอร์ไซต์เพื่อไล่จับ Pokémon ก็มี ร้านค้าต่างๆ ก็แข่งกันจัดโปรโมชั่นเพื่อต้อนรับเกมนี้กันเลยทีเดียว

ตัวเกมนั้นจะแตกต่างจากเกมมือถือทั่วไปเพราะจะใช้ตำแหน่งที่เราอยู่แทนตำแหน่งของตัวละครในเกม คือเราต้องเดินตัวละครในเกมถึงจะเคลื่อนที่ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่ แต่จริงๆ แล้วก็มีเกมก่อนหน้านี้ที่รู้จักกันเฉพาะกลุ่มชื่อว่าเกม Ingress ที่จะเรียกว่าเป็นต้นแบบของ Pokémon GO ก็ไม่ผิดนัก เพราะทาง  Niantic ได้นำข้อมูลและผลสำเร็จที่ได้จากเกม Ingress มาพัฒนาต่อยอดออกมาเป็นโปเกม่อนโกนั่นเอง Pokéstop สำหรับปั่นเอาไอเทมที่เห็นๆ กันอยู่ก็ถูกส่งขึ้นไปจากผู้เล่นของเกม Ingress รวมไปถึงตำแหน่ง Gym ที่เป็นสถานที่ต่อสู้ของเทรนเนอร์ Pokémon ด้วย

คร่าวๆ สำหรับใครที่ไม่รู้จัก Pokémon มาก่อน Pokémon หรือ Pocket Monster ถูกคิดขึ้นโดยนายซาโตชิ ทาจิริ นักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นที่สร้าง Pokémon ขึ้นจากประสบการณ์วัยเด็กของเขาที่ชอบสะสมแมลงไว้ในขวดโหล และหวังให้มันสามารถต่อสู้กันได้เหมือนสัตว์ประหลาดในภาพยนตร์ไซไฟที่เขาชื่นชอบ ด้วยความช่วยเหลือของ ชิเงรุ มิยาโมโต บิดาแห่ง Mario ก็ได้สำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่าง เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1996 ที่ญี่ปุ่น มีทั้งหมด 3 ภาคด้วยกันคือ Red, Green และ Blue ตัวเกมได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม สร้างชื่อให้กับซาโตชิเป็นอย่างมาก และในปี 1998 ภาค Red และ Blue ก็ได้วางจำหน่ายที่อเมริกา ซึ่งก็ฮิตถล่มทลายเช่นกัน เลยเป็นการปูรากฐานความสำเร็จมาสู่โปเกม่อนภาคอื่นๆ รวมไปถึงโปเกม่อนโกนี้ด้วย

Main Menu

Pokeฬmon GO(02)

ก่อนที่จะเล่มเกมโปเกม่อนโกเราต้องทำการสมัคร Account กันก่อน โดยจะแบ่งเป็น 2 แบบด้วยกัน

  • สมัครโดยใช้ Google Account
  • สมัคร Pokémon Trainer Club โดยใช้ Username กับ Password ใหม่

Menu Settings

Pokeฬmon GO(19)

สามารถปรับการตั้งค่าต่างๆ ในเกมได้ที่เมนูนี้

  • Music เปิด/ปิด เสียงเพลงในเกม
  • Sound Effects เปิด/ปิด เสียงประกอบฉาก
  • Vibration เปิด/ปิด ระบบสั่นเตือน
  • Battery Saver โหมดประหยัดพลังงาน
  • Help Center ศูนย์ข้อมูล
  • Change Nickname เปลี่ยนชื่อ User
  • Report High-Priority Issue ส่งเรื่องร้องเรียน
  • About Pokémon GO รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเกม
  • Sign Out ออกจากระบบ

Pokeฬmon GO(03)

เริ่มเกมศาสตราจารย์ Willow จะมาขอให้เราเป็นผู้ช่วย

Pokeฬmon GO(04) Pokeฬmon GO(05)

ตัวละครสามารถเลือกได้ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ปรับแต่งได้ตั้งแต่ทรงผมไปจนถึงเสื้อผ้าที่สวมใส่

Pokeฬmon GO(07) Pokeฬmon GO(13)
แต่งตัวเสร็จแล้วก็มาพบกับ Pokémon กลุ่มแรก ซึ่งแต่ละตัวก็น่าตาคุ้นเคยกันดี สำหรับใครที่อยากได้ปิกาจูให้เดินหนี Pokémon กลุ่มนี้ซัก 3-4 รอบก็จะได้เจอกับเจ้าหนูสีเหลืองปิกาจูออกมาให้จับ

Pokeฬmon GO(08) Pokeฬmon GO(09)

จุดเด่นของเกมนี้ก็คือการจับ Pokémonในโหมด AR ได้ ทำให้ดูราวกับว่า Pokémon มีอยู่ในโลกของเราจริงๆ

Pokeฬmon GO(13) Pokeฬmon GO(14) Pokeฬmon GO(16)

ถ้าอยากไอเทมแบบฟรีๆ ก็ต้องออกแรงกันหน่อย เดินไปหา Pokéstop ที่ใกล้ที่สุดกันเลย

รูปแบบการเล่นเกม Pokémon GO อย่างที่เกริ่นไปข้างต้น คือเราต้องเคลื่อนที่แล้วตัวละครในเกมจะเดินไปตามตำแหน่งจริงของเราเพื่อตามหา Pokémon ในโลกเสมือนจริง ตัวละครจะมีระยะเรดาร์เป็นวงกลมๆ รอบตัวละคร เมื่อตรวจจับพบ Pokémon ในหน้าจอเกมก็จะมีเหล่า Pokémon ปรากฏตัวขึ้นมาให้จับกัน วิธีการจับก็ให้แตะไปที่ตัว Pokémon ที่ต้องการ จากนั้นก็จะเข้าสู้หน้าจอการปา Poké Ball เพื่อจับ Pokémon ซึ่งวิธีการปาบอลนั้นก็มีหลากหลายแบบทีเดียว ทั้งการโยนธรรมดา การโยนรูปตัว L การปาบอลแบบ Spin Curve (ปาบอลไซด์โค้ง) ถนัดแบบไหนก็เลือกได้ตามสะดวก ซึ่ง Pokémon แต่ละตัวจะมีความยากง่ายในการจับแตกต่างกันไป ดูได้จากสีของเป้าก่อนที่จะปาบอลไล่จากยากไปง่ายคือ สีเขียว สีเหลือง สีส้ม และสีแดง

Pokeฬmon GO(15) Pokeฬmon GO(33) Pokeฬmon GO(34)

หลังจากจับ Pokémon ได้แล้วอีกหนึ่งสิ่งสำคัญก็คือการตี Gym เพื่อประลองฝีมือ โดยเราต้องอัพเลเวลให้ถึงระดับ 5 ก่อนจากนั้นก็เลือกทีมที่จะสังกัดอยู่ (Instinct, Mystic และ Valor) เสร็จแล้วให้ไปอยู่ใกล้ๆ ตำแหน่ง Gym ที่คนละสีกับเรา เลือก Pokémon ที่จับมาได้เข้าต่อสู้ได้เลย วิธีการสู้ให้แตะที่หน้าจอจะเป็นการใช้ท่าปกติสะสมเกจพลังท่าไม้ตาย เมื่อเก็บเกจได้ตามที่กำหนดให้แตะที่หน้าจอค้างไว้ก็จะเป็นการปล่อยท่าไม้ตายของ Pokémon ออกมาโจมตี ส่วนการหลบก็ให้ปัดนิ้วไปด้านซ้ายหรือขวา แต่ต้องกะจังหวะให้ดีด้วยจึงจะสามารถหลบการโจมตีแบบไร้รอยขีดข่วนได้ และเมื่อทำการยึด Gym สำเร็จก็จะสามารถสะสมเหรียญทองเพื่อไปซื้อไอเทมใน Shop ได้ด้วย

Pokeฬmon GO(18) Pokeฬmon GO(20) Pokeฬmon GO(21)

เมนูเพิ่มเติมในเกม

– Pokédex สารบัญ Pokémon ทั้งหมดในเกม

– Shop ร้านค้าขายไอเทมในเกม

– Pokémon ดูเหล่า Pokémon ที่เราจับได้

– Items ไอเทมทั้งหมดที่เรามีอยู่

หลังจากที่ได้ลองสัมผัสเกมนี้ ก็รู้เลยว่าทำไมเหล่าเกมเมอร์ถึงติดกันงอมแงม ถึงแม้ช่วงหลังๆ นี้กระแส Pokémon GO ในบ้านเราจะแผ่วลงบ้าง แต่ก็ยังมีแฟนๆ ตัวยงของเกมนี้ให้ความสนใจกันอย่างต่อเนื่อง แถมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. ก็ได้เปิดเผยรายชื่อ 24 จังหวัด ที่ ททท.จะปล่อย Pokémon หายากในเกม Pokémon Go ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งแต่ละจังหวัดเป็นจังหวัดในโครงการเมืองต้องห้ามพลาดนั่นเอง ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าเกมนี้จะดำเนินต่อไปในทิศทางไหน เพราะตัวเกมยังเพิ่งจะเริ่มปล่อยออกมาเพียง 10% ของทั้งหมดเท่านั้นเอง สำหรับเกมนี้ใครไม่ลองเล่นขอบอกเลยว่าเชยแย่

ผู้พัฒนา :Niantic

ประเภท : Simulation RPG

รูปแบบ :  iOS, Android

ดาวน์โหลดได้ที่ :  App Store, Play Store


 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save