News & Update

University of Washington พัฒนาระบบ Passive Wi-Fi ใช้พลังงานน้อยลง 10,000 เท่า

802.11ax

เทคโนโลยีสัญญาณไร้สาย Passive Wi-Fi ใช้พลังงานน้อยกว่าระบบปัจจุบันถึงราวๆ 10,000 เท่า และสามารถนำมาใช้งานกับเราท์เตอร์หรือโทรศัพท์ในปัจจุบันได้ทันที

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Washington อาจจะไม่ได้ดังแค่ในเรื่องกีฬาอเมริกันฟุตบอลเท่านั้น เนื่องจากล่าสุดได้โชว์ผลงานวิจัยสุดเจ๋งเกี่ยวกับสัญญาณไร้สายอย่าง Wi-Fi ในชื่อว่า Passive Wi-Fi

Passive Wi-Fi

เทคโนโลยีที่ใช้ชื่อว่า Passive Wi-Fi นี้จะใช้พลังงานน้อยกว่าระบบสื่อสารไร้สายที่ใช้กันอยู๋ในปัจจุบันถึงราวๆ 10,000 เท่าเลยทีเดียว และสามารถนำมาใช้งานกับเราท์เตอร์หรือโทรศัพท์ในปัจจุบันได้ทันที โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ใหม่

ปัจจุบันข้อจำกัดของ Passive Wi-Fi คงหนีไม่พ้นการที่ข้อมูลยังวิ่งได้ไม่เร็วนัก โดยสามารถทำความเร็วได้ราวๆ 11 Mbps เท่านั้น แต่เมื่อพิจารณาว่ามันใช้พลังงานน้อยกว่าการสื่อสารแบบปกติถึง 10,000 เท่า ก็ถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว สำหรับการทดสอบของทีมงานวิจัยพบว่าสามารถใช้งานได้ไกลถึง 100 ฟุต (ราวๆ 30 เมตร) เลยทีเดียว ถือว่าสัญญาณดีกว่าเราท์เตอร์ทั่วๆ ไปที่เราใช้กันอยู่เสียอีก

นอกจากใช้พลังงานน้อยกว่า Wi-Fi ปัจจุบันถึง 10,000 เท่า เมื่อเทียบกับการสื่อสารพลังงานต่ำอย่าง Bluetooth LE ก็ยังใช้พลังงานน้อยกว่ากันถึง 1,000 เท่า (แต่ได้ความเร็วที่ดีกว่า) ทำให้คาดว่าเทคโนโลยีนี้น่าจะได้รับความสนใจ และแจ้งเกิดได้ภายในอนาคตอันใกล้นี้

งานวิจัยตัวเต็มจะถูกเปิดเผยในงาน USENIX Symposium ครั้งที่ 13 ในหมวด Networked Systems Design and Implementation เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ที่รัฐแคลิฟอร์เนียส่วนค่ายไหนจะเข้ามาสนับสนุนเงินทุนและการวิจัย หลังจากเปิดเผยฉบับเต็มมาน่าจะมีข่าวบ้างล่ะ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save