News & Update

Microsoft ร่วมมือกับ Qualcomm เตรียมพบกับโน้ตบุคที่ใช้ Snapdragon และ Windows 10 ปีหน้า

ทาง Microsoft ได้ประกาศข่าวใหญ่กลางงาน WinHEC ของตัวเอง โดยเผยว่าปีหน้าเราจะได้เห็นโน้ตบุคที่ใช้ชิปประมวลผลจาก Qualcom มาพร้อมกับ Windows 10 เต็มรูปแบบ

ทาง Microsoft ได้ประกาศข่าวใหญ่กลางงาน WinHEC ของตัวเอง โดยเผยว่าปีหน้าเราจะได้เห็นโน้ตบุคที่ใช้ชิปประมวลผลจาก Qualcom มาพร้อมกับ Windows 10 เต็มรูปแบบ

ในสมัย Windows 8 นั้นมี Windows RT เป็นวินโดวส์สำหรับชิปประมวลผล ARM แต่กลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก ด้วยเหตุผลว่าโน้ตบุคดังกล่าวไม่สามารถใช้งานโปรแกรมเก่าๆ ที่เขียนด้วย Win32 หรือออกแบบมาเพื่อสถาปัตยกรรม X86 ของ Intel ได้

snapdragon

สถาปัตยกรรมของ ARM และ Intel นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทำให้โดยทั่วไปแล้วการรันแอพไม่สามารถใช้งานข้ามกันได้เลยแม้แต่น้อย ทำให้การประกาศว่าโน้ตบุคปีหน้าที่เป็น Windows 10 จะใช้ชิป Snapdragon นั้นถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งอย่างมาก

Windows 10

และถ้าคิดว่า Windows 10 บน Qualcomm ปีหน้าจะแป้กเหมือน Windows RT อาจจะต้องคิดใหม่ เนื่องจาก Windows 10 ตัวใหม่นี้จะสามารถรันแอพที่เขียนด้วย Win32 เก่าๆ ได้หมด ทาง Microsoft ระบุว่าเป็นผลงานจากการทำ Software Emulation ทำให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องไปแก้ไขโค้ดซอฟท์แวร์เก่าๆ เลยแม้แต่นิดเดียว

หมายความว่าถ้าไม่บอก ผู้ใช้งานก็อาจจะไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเครื่องที่ใช้อยู่นั้นทำงานบนชิปของ Qualcomm ไม่ใช่ Intel!

งานนี้คงต้องรอดูว่าถ้า Snapdragon 835 แรงพอที่จะรันโปรแกรมต่างๆ ได้ไหลลื่นเนียนเหมือนกับ Intel แล้วคำถามต่อมาก็คือแบตเตอรีจะหมดเร็วขึ้นหรือเปล่า? เนื่องจาก ARM นั้นขึ้นชื่อเรื่องการประหยัดไฟ แต่ถ้าแข่งพลังการประมวลผลที่เท่ากับ Intel ตรงๆ แล้วล่ะก็… อาจจะยังทาบกันไม่ติดก็ได้

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save