News & Update

MediaTek เปิดตัวชิปรุ่นใหม่ Helio X30

MediaTek Helio X30

MediaTek ได้เปิดตัวชิปประมวลผลเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในชื่อว่า MediaTek Helio X30 เป็นที่เรียบร้อย โดยมันจะเป็นชิปรุ่นแรกของ MediaTek ที่ใช้กระบวนการผลิต 10 นาโนเมตร

MediaTek Helio X30

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา MediaTek ได้เปิดตัวชิปใหม่ในซีรีส์ Helio X ไปด้วยกันทั้งหมดสองรุ่น ได้แก่ Helio X23 และ Helio X27 ทั้งคู่เป็นตัวอัพเกรดของ Helio X20 และ Helio X25 ตามลำดับ ส่วนเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เปิดตัว Helio P25 ชิประดับกลางเน้นการทำงานที่ดี ถ่ายรูปสวย แต่ไม่มุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพสูงสุด

ชิป MediaTek Helio X30 นี้จะเป็นชิปที่ทรงพลังที่สุดที่ MediaTek มีอยู๋ในปัจจุบัน เนื่องจากมันเป็นชิป 64 Bit ที่ใช้การผลิตแบบ 10 นาโนเมตรตัวเดียวที่ MediaTek มี อีกทั้งยังมีหน่วยประมวลผลมากถึง 10 คอร์ด้วยกัน ข้างในแบ่งการทำงานเป็นสามคลัสเตอร์ดังนี้

  • ARM Cortex A73 – 2 คอร์
  • ARM Cortex A57 – 4 คอร์
  • ARM Cortex A35 – 4 คอร์

นอกจากมีหน่วยประมวลผลอย่างมากมายแล้ว ตัวประมวลผลกราฟฟิคเองก็ใช่ย่อย เนื่องจากใช้ PowerVR Series7XT Plus ที่มีพลังการประมวลผลสูง เพื่ออุดช่องโหว่ของชิปซีรีส์ Helio X ในอดีตที่พลังประมวลผลสูงแต่กราฟฟิคไม่แรง ชิปสามารถรองรับ RAM ได้สูงสุด 8GB 

นอกจากตัวประมวลผลแล้ว โมเดมก็อัพเกรดขึ้นเช่นกัน คราวนี้รองรับการทำงาน Carrier Aggregation ทำให้สามารถใช้ความถี่ที่แตกต่างกันเพื่อเร่งความเร็วของสัญญาณ 4G LTE ได้ทั้งหมดสามย่านความถี่ด้วยกัน

ตัวชิปรองรับกล้อง 16 Megapixel แบบ Dual Camera สบายๆ โดยชิปสามารถทำการประมวลผลการซูม การลดนอยส์ที่เกิดขึ้นบนภาพ ทำให้ภาพที่ได้ชัดเจนขึ้น อีกทั้งยังใส่ตัวประมวลผลภาพ (VPU – Vision Processing Unit) มาในตัวด้ว ทำให้ลดภาระงานที่เกิดขึ้นบน CPU และ GPU

สุดท้ายนี้ MediaTek ระบุว่าใส่ฟีเจอร์ที่ชื่อว่า CorePilot 4.0 มาในชิปด้วย โดยเป็นการเปิดตัวฟีเจอร์นี้ครั้งแรก แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการใช้สิ่งที่เรียกว่า CorePilot อยู๋ในชิปของ MediaTek มานานแล้วก็ตาม โดยระบบนี้จะทำการวิเคราะห์งานที่ส่งเข้ามาประมวลผล และจัดสรรปันส่วนทรัพยากรที่ต้องใช้เพื่อให้ลดอัตราการบริโภคไฟลงให้น้อยกว่าเดิม ประหยัดไฟมากขึ้น และได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในการใช้งานด้วย

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save