News & Update

ป้องกันด่วน!! พบช่องโหว่ บน macOS High Sierra 10.13 และ 10.13.1 ล็อคอินได้โดยไม่ต้องใช้รหัส

พบบั๊คบน macOS High Sierra เวอร์ชั่น 10.13 และ 10.13.1 มีช่องโหว่ ใครก็สามารถเข้าถึงสิทธิ์ผู้ใช้สูงสุดของระบบ macOS ได้แบบไม่ต้องใช้รหัสผ่าน

วันนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @lemiorhan ได้พบ Bug บน macOS High Sierra เวอร์ชั่น 10.13 และ 10.13.1 มีช่องโหว่ขนาดใหญ่เกี่ยวการเข้าถึงสิทธิ์บนตัวเครื่อง คือ ในเวอร์ชั่นนี้ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงสิทธิ์ผู้ใช้สูงสุดของระบบ macOS ได้แบบไม่ต้องใช้รหัสผ่าน โดยการพิมพ์ชื่อผู้ใช้เป็น “root” ปล่อยช่องรหัสผ่านว่างไว้แล้วกด Unlock ทำแบบนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 ครั้งเครื่องก็จะปล่อยให้ผู้ที่ทำได้สิทธิ์เข้าไปแก้ไขระบบต่างๆได้ รวมไปถึงการเปลี่ยนพาสเวิดเครื่องไปเลยด้วย

macOS High Sierra

ซึ่งหลังจากที่ @lemiorhan  ทวีตเรื่องนี้ในทวิตเตอร์ส่วนตัวนั้น ก็มีผู้ใช้หลายคนรวมถึงหนังสือพิพม์ The Register ยืนยันว่าทำตามวิธีนี้ได้จริงๆ และขณะนี้แอปเปิ้ลยังไม่มีการปล่อยอัปเดตเพื่อแก้ไขบั๊คนี้แต่อย่างใด และยังไม่มีการยืนยันว่า macOS หรือ OS X รุ่นเก่ากว่า 10.13 นั้นมีรูรั่วเดียวกันนี้หรือไม่ สำหรับผู้ใช้แมคที่เป็น Os เวอร์ชั่น High Sierra ที่มีปัญหานี้ สามารถอุดรูรั่วดังกล่าวไปก่อนชั่วคราว โดยทำตามวิธีนี้

 

1. เปิดโปรแกรม Directory Utility (อยู่ในโฟลเดอร์ /System/Library/CoreServices/Applications หรือคลิกที่ไอคอนแว่นขยายมุมขวาบนของจอแล้วพิมพ์คำว่า “Directory Utility” เพื่อค้นหา)

2. ที่เมนูด้านบนของโปรแกรม Directory Utility เลือก Edit > Enable Root User

* ถ้าเลือกไม่ได้ ตัวอักษรเป็นสีเทาอยู่ แปลว่ายังไม่มีสิทธิ์ตั้งค่านี้ ให้คลิกปลดล็อกก่อน (ดูที่หน้าต่างของโปรแกรม Directory Utility จะมีรูปแม่กุญแจสีเหลืองอยู่มุมซ้ายล่าง) หรือติดต่อผู้ดูแลระบบ/ฝ่ายไอที
** ถ้าไม่มีเมนู Enable Root User แต่มี Disable Root User, ให้เลือก Disable Root User ก่อน แล้วค่อยกลับมาเลือก Enable Root User อีกที

3. ที่เมนูด้านบนของโปรแกรม Directory Utility เลือก Edit > Change Root Password… แล้วตั้งรหัสผ่านเป็นอะไรก็ได้ (ที่ปลอดภัยหน่อย)
4. ออกจากโปรแกรม Directory Utility แล้วทดลองว่ายังใช้ชื่อผู้ใช้ root แบบไม่ต้องใส่รหัสผ่านได้อยู่หรือไม่ 5. รอแอปเปิลออกแพตช์แก้ไขความปลอดภัย แล้วรีบอัปเดตทันที

**สำหรับผู้ใช้ที่ใช้ command line ได้วิธีที่อาจจะสะดวกกว่าคือเปิด Terminal ขึ้นมา แล้วใช้คำสั่งนี้เพื่อตั้งรหัสผ่านให้กับ root
sudo passwd root นั่นเอง ยังไงลองเอาวิธีนี้ไปทำกันดูฮะ

ที่มา Frobeqz.com , thainetizen

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save