News & Update

พบเบาะแสชื่อของ Android L ที่แท้แล้วอาจจะเป็น Lemon Meringue Pie

ชื่อจริงของ Android L ซึ่งเวอร์ชันใหม่ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา จนสุดท้าย Google แทงกั๊กไม่บอกชื่อจริงของ Android L ตัวล่าสุด อย่างไรก็ตอนนี้มีเบาะแสที่ถูกค้นพบโดยเว็บ Android Police

หลายๆคนคงเดากันสักพักแล้วสำหรับนะครับชื่อจริงของ Android L ซึ่งเวอร์ชันใหม่ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา จนสุดท้าย Google แทงกั๊กไม่บอกชื่อจริงของ Android L ตัวล่าสุด อย่างไรก็ตอนนี้มีเบาะแสที่ถูกค้นพบโดยเว็บ Android Police และข้อมูลจากผู้อ่านที่เจอว่า มีการอ้างอิงชื่อของ Android ตัวใหม่ใน Android SDK ว่าเป็น “LMP” ซึ่งเดาว่ามันคือชื่อ “Lemon Meringue Pie” ขนมหวานชนิดหนึ่งอย่างแน่นอน

หลักฐานชิ้นที่ 1

สำหรับใครที่เป็นนักพัฒนาสามารถแงะ source ของ Android SDK สำหรับ Nexus 5 กับ Nexus 7 ออกมาดูได้ โดยจะเห็นว่ามีการเรียกว่าชื่อ build ของ Android L preview ตัวปัจจุบันว่า “lmp-preview-release” ตัวอย่าง file จาก Android SDK สามารถดูได้ด้านล่าง

2

หลักฐานชิ้นที่ 2

มาจาก “เอกสารการตรวจรับอุปกรณ์ Wifi” หรือ “Wi-Fi Certified” ขององค์กร WiFi Alliance ที่เป็นข้อมูลของอุปกรณ์ tablet ตัวใหม่ของ HTC ชื่อรหัสว่า “Flounder” ซึ่งมีการคาดการณ์ว่านี่คือ Nexus 9 แท็บเล็ต Nexus ตัวต่อไปจาก Google โดยให้ HTC เป็นผู้ผลิตให้ โดยในเอกสารรับรองอุปกรณ์ Wifi ของรุ่นนี้มีการอ้างถึง firmware ที่ใช้ชื่อรหัสว่า “LMP” เช่นกัน  

3

หลักฐานชิ้นที่ 3

มาจาก AOSP โดยตรง ถ้าเราทำการค้นหาคำว่า “LMP” ใน AOSP repository จะได้ผลลัพธ์ 9 รายการและมีรายการหนึ่งที่มีชื่อ LMP บนหัวเรื่องอย่างชัดเจน

4

หลักฐานชิ้นที่ 4

อันนี้จะเรียกว่าหลักฐานก็ไม่ถูกเพราะเป็นการคาดเดาเอาเองนะครับ สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารคงจำได้ตอนก่อนงาน Google I/O 2014 จะมีข่าวชิ้นหนึ่งซึ่งทาง HTC นำมาให้ทายกันเล่นๆว่า Android เวอร์ชั่นใหม่นั้นจะมีชื่ออะไร ซึ่งก็คือ Lemon Meringue Pie นั่นเองบางที HTC อาจจะรู้อยู่แล้วว่า Android ตัวใหม่ชื่ออะไรเลยแอบเอามาใบ้ให้คนทายเล่นๆ

5

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าตอนที่ Google ปล่อยตัว Android L ตัวเต็มอย่างเป็นทางการนั้นจะยังใช้ชื่อนี้ เพราะประวัติศาสตร์เคยมีมาให้เห็นตอน Android 4.4 แล้ว โดยชื่อ release ที่นักพัฒนารู้กันของ Android 4.4 คือ “KLP” หรือ “Key Lime Pie” แต่พอ Google ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการออกมาว่า “KitKat” ก็เงิบกันเป็นแถว ดังนั้นเที่ยวนี้ประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอยอีกจาก “LMP”ไปเป็นชื่ออื่นที่ไม่ใครคาดถึงก็เป็นได้ และเราก็ยังมีสิทธิ์ลุ้นชื่อที่มหาชนเทเสียงโหวตให้อย่างเป็นเอกฉันท์คือ…….. “Lollipop”

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save