News & Update

Judy มัลแวร์ใหม่แพร่กระจายบน Google Play คาดมีผู้ติดมัลแวร์แล้วกว่า 36.5 ล้านเครื่อง

Cybersecurity Chronicle

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Check Point พบมัลแวร์ตัวใหม่แพร่กระจายอยู่บน Play Store ชื่อว่า Judy ซึ่งอาจจะแพร่กระจายไปแล้วกว่า 36.5 ล้านเครื่อง

นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Check Point พบมัลแวร์ตัวใหม่แพร่กระจายอยู่บน Play Store ชื่อว่า Judy ซึ่งอาจจะแพร่กระจายไปแล้วกว่า 36.5 ล้านเครื่อง

Judy

Judy

มัลแวร์ดังกล่าวไม่ได้มีพิษภัยในเชิงขโมยข้อมูล หรือเป็นภัยต่อผู้ใช้งาน เนื่องจากมันจะทำหน้าที่คลิกโฆษณาในเบื้องหลังเพื่อทำเงินให้เข้ากระเป๋าผู้พัฒนา โดยตอนนี้มีแอพราวๆ 41 ตัวที่ติดเชื้อมัลแวร์ดังกล่าว โดยทั้งหมดเป็นแอพจากบริษัทเกาหลี ที่มียอดดาวน์โหลดระหว่าง 4.5 – 18.5 ล้านครั้ง

สิ่งที่น่าสนใจก็คือแอพเหล่านี้อยู่บน Google Play Store มานานมากและไม่ได้รับการอัพเดทจนกระทั่งเร็วๆ นี้มีการอัพเดทพร้อมๆ กัน ทาง Check Point พบว่ามีแอพที่พัฒนาโดยผู้พัฒนารายอื่นที่ติดเชื้อเช่นกัน แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าเป็นนอมินีบังหน้ารายใหญ่หรือเปล่า  ทั้งนี้ยังไม่รู้ว่ามัลแวร์นี้แพร่กระจายด้วยความตั้งใจของกลุ่มแฮคเกอร์ หรือเป็นการแพร่เชื้อที่แอพติดมาระหว่างพัฒนาโดยที่เจ้าตัวไม่รู้

แอพเกือบทั้งหมดถูกพัฒนาโดยบริษัท Kinwini จากเกาหลีใต้ ชื่อนักพัฒนาบน Google Play คือ ENISTUDIO Corp., ตอนนี้ทาง Google ถอดแอพทั้งหมดออกไปแล้ว จุดเด่นของแอพทั้งหมดที่ติดมัลแวร์ก็คือชื่อแอพจะมีคำว่า จูดี้ อยู่ด้วย ทำให้เป็นที่มาของชื่อนั่นเอง

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save