News & Update

JAS ไม่มาชำระเงินตามนัด! กสทช.เตรียมนำคลื่น 900 MHz มาประมูลใหม่

สุดท้าย แจส โมบาย บรอดแบรนด์ (JAS) ก็ไม่ได้มาชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900MHz งวดแรกให้กับทาง กสทช. จากนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับคลื่นความถี่นี้

วันนี้ (21 มีนาคม 2559) ก็เกิดปัญหาที่แวดวงโทรคมนาคมกังวลกัน เมื่อ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด (JAS) ที่ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ซึ่งจัดโดยสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และวันนี้คือวันครบกำหนด 90 วันที่จะต้องชำระเงินค่าประมูลงวดแรกภายใน 90 วัน แต่สุดท้ายจนถึงเวลา 16.30 น. ก็ไม่มีตัวแทนจากทาง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด มาทำการชำระเงินค่าประมูลงวดแรกที่ สำนักงาน กสทช.แต่อย่างใด

ซึ่งตอนนี้ทาง กสทช. เตรียมหารือกับทางอัยการสูงสุด กฤษฎีกา กระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกับทาง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ที่ไม่สามารถชำระเงินค่าประมูลงวดแรกตามที่กำหนด

แนวทางจะเกิดขึ้นบ้างหลังจากนี้ เมื่อ JAS ไม่ชำระเงินตามกำหนด?

  • กสทช. จะทำการยึดเงินหลักประกันจำนวน 644 ล้านบาท ที่ทาง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการประมูล
  • คลื่น 895-905 MHz คู่กับ 940-950 MHz (10 MHz) ซึ่งเป็นล็อตที่ทางJAS ประมูลได้ไปนั้น จะถูกนำกลับมาประมูลใหม่ในราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท เท่ากับราคาที่ JAS ประมูลได้ไป
  • JAS จะต้องถูกปรับค่าเสียหายจากกรณีที่ผิดนัดการชำระประมูลครั้งนี้
  • หากไม่มีผู้ที่สนใจเข้าประมูล กสทช.จะเก็บคลื่นความถี่ 900 MHz ชุดนี้ไว้เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อนำออกมาประมูลใหม่ โดยทางJAS จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดประมูลครั้งใหม่ รวมถึงเงินส่วนต่างที่เกิดขึ้นในการประมูลครั้งใหม่ ซึ่งการประมูลครั้งใหม่ Truemove ที่ชนะไปในการประมูล 900 MHz อีกล็อตก็ยังมีสิทธิ์ในการประมูลครั้งใหม่ได้ด้วย
  • บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด จะติดเข้าในบัญชีดำ ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลอื่นๆ ในอนาคตได้อีก
  • อุปกรณ์เครือข่าย และสัญญาที่ทาง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ทำไว้เพื่อเช้าพื้นที่ติดตั้งเสาสัญญาณ มูลค่าร่วมหลายร้อยล้าน ทางJAS จะต้องสูญเปล่าไปฟรีๆ
  • กสทช. อาจจะพิจารณาใบอนุญาตในธุรกิจอื่นๆ ในเครื่องของบริษัท จัสมิน อาทิ ทีวีดิจิตอล ช่อง Mono 29 หรือบริการอินเทอร์เนต 3BB ที่ กสทช.เคยมอบให้ก่อนหน้านี้

แต่ถึงอย่างไรแนวทางหลังจากนี้ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะต้องรอทาง กสทช. ประชุมกับทาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) อีกครั้งในวันพุธที่ 23 มีนาคมนี้

ย้อนหลังไปในการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ถือเป็นการประมูลคลื่นความถี่โทรคมนาคมครั้งประวัติศาสตร์ของไทย ที่ใช้เวลาประมูลต่อเนื่องยาวนานถึง 65 ชั่วโมง 55 นาที (ตั้งแต่วันที่ 15-19 ธันวาคม 2558) ซึ่งผลของการประมูล บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัดชนะการประมูลในล็อตแรก ด้วยราคา 75,654 ล้านบาท และ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ชนะในล็อตที่ 2 ด้วยราคา 76,298 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ทาง บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้ร่วมกับ 6 ธนาคาร ออกหนังสือค้ำประกัน 73,036 ล้านบาท เพื่อชำระค่าประมูลงวดแรกมูลค่า 8,040 ล้านบาทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจาก : Marketeer / @KayFlash_Nation

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save