News & Update

Samsung รับผลกระทบหนัก หลัง Apple ลดคำสั่งซื้อหน้าจอ iPhone X ไปครึ่งหนึ่ง

Apple iPhone X

Apple ตัดสินใจลดกำลังการผลิตมือถือ iPhone X ลงครึ่งหนึ่ง จากเดิมที่ตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ 40 ล้านเครื่อง

Apple ตัดสินใจลดกำลังการผลิตมือถือ iPhone X ลงครึ่งหนึ่ง จากเดิมที่ตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ 40 ล้านเครื่อง เหลือเพียง 20 ล้านเครื่อง ทำให้หน้าจอ OLED ที่ Samsung ผลิตไว้เหลือเยอะเกินที่ตั้งใจ

iphone-x-bezels-update-feat

แม้ว่าตอนประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมา Apple จะบอกว่ายอดขายของ iPhone X นั้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้รายได้พุ่งกระฉูดก็ตามที แต่รายงานกลับบอกว่าไตรมาสนี้ Apple ลดกำลังการผลิตลง ทำให้ซัพพลายเออร์เดือดร้อนถ้วนหน้า เนื่องจากมีวัตถุดิบเหลือค้างสต๊อกจำนวนมาก หนึ่งในผู้ที่รับผลกระทบก็คือ Samsung นั่นเอง โดยหน้าจอแต่ละอันจะสร้างรายได้ให้กับ Samsung มากถึง $100 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อกำลังการผลิตลดลงไปครึ่งหนึ่งก็ทำให้รายได้หายไปมากถึง $2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

แน่นอนว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ Samsung ก็ต้องหาลูกค้ารายใหม่ (และอาจจะขายถูกลงกว่าเดิม) เพื่อระบายของค้างสต๊อกให้หมด เป้าหมายที่น่าสนใจก็คือกลุ่มมือถือจีน อย่างเช่น OPPO, Vivo เนื่องจากปัจจุบันยังคงใช้หน้าจอประเภท LCD เป็นหลัก โดยมีมือถือเป็น OLED ราวๆ 5 – 10% เท่านั้นเอง ส่วนสาเหตุที่มือถือจีนเหล่านี้ไม่ยอมใช้ OLED ก็เพราะว่าราคาที่สูงกว่า LCD อยู่พอสมควร งานนี้ Samsung คงจะต้องเจรจาต่อรอง ออกโปรเพื่อให้ค่ายเหล่านี้หันไปใช้ OLED กันมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว Samsung เองปีที่ผ่านมาก็ใช้หน้าจอ OLED น้อยลงกว่าเดิมอีกด้วย โดยปีที่แล้วใช้เพียง 50 – 60% ของกำลังการผลิตตัวเองเท่านั้น เพราะต้องการให้มีหน้าจอ OLED เพียงพอขายให้กับ Apple นั่นเอง

ถ้าสถานการณ์ยังคงเป็นอย่างนี้ต่อไป Samsung น่าจะลำบาก เพราะคู่แข่งรายอื่นๆ อย่างเช่น LG Display, Japan Display เริ่มหันมาเปิดไลน์การผลิต OLED บ้างแล้ว ระยะยาวน่าจะเข้ามาแย่งตลาด OLED ที่ Samsung ถือครองอยู่ไม่น้อยทีเดียว

ที่มา – Phone Arena

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save