News & Update

สื่อจีนเผย iPhone 8 จะฝัง Touch ID ไว้กับจอโดยใช้ Optical fingerprint sensor

วงในของ Apple เผยข้อมูลล่าสุดว่า สามารถคิดค้นเทคโนโลยีในการรวมเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือเข้ากับหน้าจอที่มีชื่อว่า Fingerprint optical sensor บน iPhone 8 ได้แล้ว

สื่อข่าวเศรษฐกิจจีน Economic Daily News (EDN) เปิดเผยว่าได้พูดคุยกับแหล่งข่าวจากบริษัทผู้จัดจำหน่าย Taiwan Semiconductor Manufacturing Company ( TSMC ) ว่าผลงานของ Apple ตัวล่าสุดอย่าง iPhone 8 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการคิดค้นเทคโนโลยี Optical fingerprint sensor (เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือแบบออปติคอล) ในระหว่างการจัดประชุมเทคโนโลยีในกรุงไทเปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

iPhone 8 with Optical fingerprint sensor

iPhone 8

ในงาน TSMC 2017 NA Technology Symposium หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของการออกแบบหลายๆ อย่างก็คือ การเอาปุ่มโฮมบนไอโฟนออก ด้วยการใช้จอ OLED ที่ออกแบบใหม่ที่มาพร้อมการใช้งาน Optical fingerprint sensor (เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือแบบออปติคอล) ของ Apple ทำให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์สแกนลายนิ้วมือได้โดยตรงบนหน้าจอเลย

นอกเหนือจากการจดจำลายนิ้วมือแล้ว แหล่งที่มายังอ้างอีกว่าไอโฟนรุ่นใหม่นี้ ยังมาพร้อมกับ invisible infrared image sensors เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้องถ่ายรูปความละเอียดสูงที่คาดว่าจะเป็นกล้องคู่ตัวแรกจากไอโฟนอีกด้วย และยังได้มีการเพิ่มความสามารถในการใช้งานฟังก์ชั่น augmented reality เข้าไปอีกด้วย 

หากสิ่งที่สื่อจีนเผยนั้นเป็นความจริงทั้งหมด นักพัฒนาที่เฝ้าติดตามการพัฒนาของแอปเปิ้ลก็อาจจะได้เห็นนวัตกรรมนี้ใน “วันครบรอบปีที่สิบของไอโฟนก็เป็นได้ค่ะ เรียกได้ว่าฟันฝ่ากันมายาวนาน เพราะจากรายงานจะเห็นได้ว่า แอปเปิ้ลนั้นได้ทำการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีการรวมเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือเข้ากับหน้าจอตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2015 หลังจากที่ไม่นานมานี้ได้เคยมีการวิเคราะห์จาก Pacific Crest Securities ว่า Apple ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการตำแหน่งของสแกนลายนิ้วมือ Touch ID บนไอโฟน 8 หลังพบปัญหาด้านวิธีการฝังสแกนลายนิ้วมือลงบนจอ OLED โดยตรง ซึ่งหาก Apple ไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ก็มีทางแก้ปัญหาให้เลือกที่เป็นไปได้อยู่ 3 ทาง ได้แก่

  1. การนำ Touch ID ออกจาก iPhone 5.8 นิ้วทั้งหมดและอาศัยรูปแบบอื่น ๆ ในการตรวจสอบข้อมูลไบโอเมตริกซ์แทน
  2. วางเซ็นเซอร์ไว้ที่ด้านหลังของอุปกรณ์ซึ่งก็จะไปละม้ายคล้ายคลึงกับซัมซุงกาแล็กซี่ S8 ไปอีก
  3. ทางเลือกสุดท้ายคือ เลื่อนระยะการผลิตออกไปอีก 

แต่แหล่งข่าวล่าสุดอ้างว่าตอนนี้แอ็ปเปิ้ลสามารถหาทางออกที่เอาชนะความท้าทายด้านการผลิตได้แล้ว ซึ่งทาง TSMC ได้แนะนำให้แอปเปิ้ลเพิ่มการตรวจสอบข้อมูลไบโอเมตริกซ์แบบอื่นๆ เข้าไปด้วย อาทิเช่น ไอริสสแกน และการสแกนใบหน้า ซึ่งคาดว่าในอนาคตอาจจะมีฟีเจอร์ 3D-sensing ออกมาให้ได้เห็นกัน นอกจากนี้รายงานยังระบุด้วยว่าอัตราส่วนหน้าจอของการแสดงผลบน iPhone รุ่นใหม่จะถูกปรับเป็น 18.5: 9  แทนที่จะเป็น 16: 9 เหมือนเดิมอีกด้วย

ในส่วนของดีไซน์ภายนอกคาดว่าจะมีบอดี้เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน และใช้กระจกหน้าจอที่ออกแบบใหม่ซึ่งเป็นจอแสดงผล OLED แบบ edge-to-edge ตามที่เคยมีข่าวออกมาก่อนหน้า ส่วนการเปิดตัวรุ่นใหม่ตามข่าวลือนี้ก็คงต้องรอดูกันว่าจะทันหรือไม่อย่างไร

ที่มา Macrumors , Gadgetnews , Digitime

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save