News & Update

Instagram เพื่อธุรกิจ: โอกาสไม่รู้จบสำหรับธุรกิจไทย

การเปิดตัวโฆษณาบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรมในประเทศไทย เป็นการตอกย้ำโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทย และเป็นการตอบสนองต่อเทรนด์ที่เด่นชัดของการลงทุนโฆษณาบนสื่อดิจิตอล

การเปิดตัวโฆษณาบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรมในประเทศไทย เป็นการตอกย้ำโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทย และเป็นการตอบสนองต่อเทรนด์ที่เด่นชัดของการลงทุนโฆษณาบนสื่อดิจิตอล ที่คาดว่าจะเติบโตสูงขึ้น เป็นจำนวนเงินกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท ภายในปีนี้[i]

จากการก่อตั้งเมื่อปี 2010 อินสตาแกรมมีจำนวนผู้ใช้งานที่แอคทีฟถึง 150 ล้านคน ภายในเวลาเพียงสองปี ซึ่งรวดเร็วกว่า Facebook และเป็นระยะเวลาเพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาของทวิตเตอร์ และด้วยจำนวนผู้ใช้งานแอคทีฟในปัจจุบันที่พุ่งสูงถึง 400 ล้านคน โดย 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอาศัยอยู่นอกประเทศสหรัฐอเมริกา เห็นได้ชัดว่าแพลตฟอร์มการแบ่งปันรูปภาพบนมือถือนี้มีการเติบโตที่สูงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

การเติบโตของการใช้งานอินสตาแกรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งต้องขอบคุณการครอบคลุมสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ประชากรกว่าหลายล้านคนสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้เป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะผ่านทางเดสก์ท็อปหรือมือถือ นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยยังมีมากกว่าประชากรทั้งหมด เพราะหลายคนมีเบอร์โทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเบอร์[ii] และผู้ใช้งานในไทยยังครองสถิติการใช้เวลาบนโซเชียลเน็ตเวิร์กสูงที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[iii] โดยมีจำนวนผู้ใช้งานแอคทีฟบนอินสตาแกรมต่อเดือน มากกว่า 7.1 ล้านคน[iv]

ธุรกิจออนไลน์บนมือถือผ่านอินสตาแกรมเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก ทั้งในประเทศไทยและอินโดนีเซีย แค่เสิร์ชคีย์เวิร์ดง่ายๆ ด้วยแฮชแท็ก #Instashop หรือ #InstaSale จะปรากฏร้านค้าออนไลน์บนอินสตาแกรมจำนวนมาก ซึ่งจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่รองเท้าและกระเป๋าจากดีไซน์เนอร์ เครื่องประดับ ไปจนถึงเสื้อผ้าแนววินเทจ นอกเหนือจากประเทศไทย ทางอินสตาแกรมเองก็เห็นสัญญาณการเติบโตในประเทศอื่นๆ ของภูมิภาคนี้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน โดยอินสตาแกรมเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพของผู้ที่เริ่มธุรกิจออนไลน์ของตนเอง และเชื่อมต่อระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อได้สะดวกรวดเร็ว อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในประเทศเกาหลี (ประเทศที่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางแพร่หลายอย่างมาก) แบรนด์ชั้นนำต่างๆ ก็ได้เริ่มใช้งานอินสตาแกรม เพื่อนำเสนอประสบการณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ผ่านรูปภาพที่สวยงามเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาด

นั่นหมายถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจไทยที่จะใช้ประโยชน์จาก Instagramในการช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ

เรียนรู้และเข้าใจชุมชนอินสตาแกรม

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของชาวอินสตาแกรมว่า พวกเขามักจะอยากรู้อยากเห็น ตื่นตัวกับสิ่งสวยงามทั้งหลาย และมักจะมองโลกผ่านเลนส์ภาพ โดยสถิติพบว่าชาวอินสตาแกรมเช็คหน้าฟีดหลายครั้งต่อวัน เพื่อจะสร้างแรงบันดาลใจจากช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งไม่เพียงมาจากกลุ่มเพื่อน แต่ยังมาจากชุมชนที่มีความชื่นชอบในแบบเดียวกันอีกด้วย 

ในประเทศออสเตรเลีย กว่า 58 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินสตาแกรม เผยว่าแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้พวกเขาได้ฝัน หัวเราะ และใช้ความคิด โดยคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18 ถึง 34 ปี เป็นผู้ที่ใช้งานอินสตาแกรมมากที่สุด หลายคนกล่าวว่า พวกเขาใช้งานอินสตาแกรมเพื่อค้นหาเรื่องราวความสร้างสรรค์ที่ไม่รู้จบ เช่นเดียวกับสำรวจสินค้าและบริการใหม่ๆ จากแบรนด์ต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอินสตาแกรม 4 ใน 10 คน มีแนวโน้มว่าหลังจากเห็นโฆษณา พวกเขาจะแวะเข้าชมเว็บไซต์หรือแฟนเพจ Facebook ของแบรนด์นั้นๆ กดไลค์โพสท์ หรือแท็คเพื่อนๆ ที่คิดว่าสนใจ[v]

อินสตาแกรมเป็นชุมชนที่แบ่งปันเรื่องราวผ่านรูปภาพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีผู้คนเข้าร่วมจากทั่วทุกมุมโลก โดยภาพที่ถูกแบ่งปันส่วนใหญ่ ก็จะเกี่ยวกับแฟชั่น อาหารการกิน สุขภาพและกีฬา การท่องเที่ยว ดนตรีและภาพยนตร์ ไปจนถึงภาพของแบรนด์สินค้าต่างๆ ซึ่งปัจจุบัน แพลตฟอร์มอินสตาแกรม มีโอกาสอย่างมากที่จะเติบโต และมีหน้าที่สำคัญในการเชื่อมต่อกับกลุ่มคน เนื่องจากชาวอินสตาแกรมต่างใช้งานเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ และค้นหาแรงบันดาลใจอยู่แล้ว 

มิติใหม่ของการแชร์รูปภาพแบบไร้รอยต่อ

จากภาพกว่า 80 ล้านภาพที่ถูกแชร์จากทั่วทุกมุมโลก ผ่านอินสตาแกรมในแต่ละวัน ภาพแต่ละภาพนั้น มีพลังที่จะสื่อความหมายเป็นสากล อยู่เหนือความแตกต่างทางวัฒนธรรมและรูปธรรม และเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับผู้คน ชาวอินสตาแกรมโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ก็ได้แชร์รูปภาพเพื่อแสดงออกและบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของพวกเขา

ศูนย์การค้าสยามพารากอน ห้างสรรพสินค้าใจกลางกรุงเทพมหานคร เคยรั้งอันดับต้นๆ ของสถานที่ที่มีผู้คนแท็คในอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก วิวอันสวยงามน่าประทับใจของเกาะฮ่องกง ได้ถูกแชร์ผ่านอินสตาแกรม และเป็นที่นิยมโด่งดังในหมู่ชาวไต้หวัน ในขณะที่ชุมชนท้องถิ่นในไต้หวันกำลังร่วมกันช่วยเหลือและปกป้องหมู่บ้านสายรุ้งที่สวยงาม (Rainbow Village) ไม่ให้ถูกทำลายรื้อถอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้นำเสนอวัฒนธรรมอันหลากหลายของประเทศ รวมถึงวิวทิวทัศน์ที่สวยงามตระการตาในมุมมองต่างๆ ผ่านช่องทางอินสตาแกรม

เช่นเดียวกัน แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่บนอินสตาแกรม ได้แบ่งปันรูปภาพที่เล่าเรื่องราว สร้างอารมณ์ความรู้สึกร่วมให้กับผู้คน แต่ก็อย่ามองข้ามฟีดรูปภาพของผู้ใช้งานอินสตาแกรมทั่วไป ที่ได้แบ่งปันรูปภาพที่มีความสร้างสรรค์มากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่านักการตลาดจำเป็นจะต้องทุ่มทุนจำนวนมากกับโปรดักชั่นการถ่ายภาพ เจ้าของธุรกิจรายย่อยๆ และผู้ชอบงานอดิเรกกว่าหลายพันราย ได้แบ่งปันคอนเทนต์ที่มีคุณค่าบนอินสตาแกรม ด้วยรูปภาพธรรมดาที่ทำการปรับแต่งอย่างเรียบง่าย และใส่ฟิลเตอร์แบบต่างๆ บนมือถือของพวกเขา

instagram-followers1

จับคู่การใช้งานอินสตาแกรม กับ Facebook

จากสถิติที่ว่าชาวออนไลน์ใช้เวลาทุกๆ 1 ใน 5 นาที บน Facebook หรืออินสตาแกรม[vi] สิ่งที่สำคัญคือต้องทำความเข้าใจว่าผู้คนใช้งานแพลตฟอร์มทั้งสองนี้แตกต่างกันอย่างไร Facebook ถูกใช้งานเพื่อติดต่อพูดคุยกับกลุ่มเพื่อนและครอบครัว ในขณะที่ อินสตาแกรมเปรียบเสมือนสถานที่ที่ผู้ใช้งานเข้ามาค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ผ่านทางรูปภาพ หรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้โดยผู้คนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

แบรนด์สินค้าต่างๆ ที่มองหากลุ่มเป้าหมายจากทั้งสองแพลตฟอร์ม จะสามารถใช้เครื่องมือจับกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพร่วมกัน โดยทำการวิเคราะห์เพศ อายุ และพื้นที่ที่อยู่อาศัย ด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า พาวเวอร์ เอดิเตอร์ (Power Editor) ซึ่งช่วยให้นักการตลาดสามารถจัดการและควบคุมแคมเปญอินทิเกรทได้ง่ายขึ้น และยังเข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการอีกด้วย นักการตลาดที่ได้ใช้งานวิดีโอและแคมเปญครีเอทีฟต่างๆ บน Facebook ก็ยังจะต่อยอดแคมเปญผ่านช่องทางอินสตาแกรมได้อีกด้วย 

เริ่มต้นใช้งาน

พวกเราตื่นเต้นที่จะได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ให้สามารถเชื่อมต่อผู้คนได้มากขึ้น และด้วยเครื่องมือช่วยเหลือต่างๆ ที่ได้มีการพัฒนา และอัพเดทเพิ่มขึ้นบนอินสตาแกรม ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ มีโอกาสที่จะดึงดูดผู้คนให้มีส่วนร่วม หรือทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับชมวิดีโอ ติดตั้งแอพพลิเคชั่นใหม่ หรือตอบสนองการสั่งซื้อผ่านลิงค์ shop now นี่เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยตอบโจทย์การใช้งานอินสตาแกรมของทั้งเจ้าของธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายที่พวกเขาต้องการติดต่อ ให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายขึ้น เรียบลื่นและไม่สะดุด

สำหรับนักการตลาดที่ยังไม่เคยใช้งานอินสตาแกรม นี่คือเวลาที่เหมาะสมที่จะสร้างแอคเคาท์ เริ่มโพสท์คอนเทนต์ และสำรวจกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ค้นหาบทสนทนาที่ผู้คนในชุมชนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน และเรียนรู้ว่าพวกเขาเหล่านั้นสนใจอะไร เพื่อที่จะตอบสนองในสิ่งที่พวกเขาต้องการ 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://business.instagram.com/ หรือติดตามได้ที่ @igforbusinessasia เพื่อติดตามตัวอย่างสุดยอดโฆษณาที่มีความสร้างสรรค์จากทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

[i] TNS

[ii] สำนักงานกสทช, ธันวาคม 2557

[iii] eMarketer

[iv] ข้อมูลอัพเดทประจำไตรมาส 2 2558

[v] ผลวิจัยจากบริษัท Hoop Group มีนาคม 2558

[vi] รายงานเกี่ยวกับรายได้ของ Facebook ประจำไตรมาส 1 2558

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save