News & Update

สรุปผล Huawei ปี 2016 ขายได้มากขึ้น กำไรลดลง

Huawei

คงต้องยอมรับว่าปีที่แล้ว Huawei เค้ามาแรงแซงทางโค้ง ยอดขายถล่มทลายมากมายมหาศาลไปทั่วโลกจริงๆ โดยผลสรุปออกมาปีที่แล้วมียอดขายเติบโต 30% เทียบกับปีก่อนหน้า

Huawei P10 Kirin 960

ปัจจุบัน Huawei เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของโลก ตามหลัง Samsung และ Apple พอสมควร โดยก่อนหน้านี้ Huawei เคยประกาศว่าภายในปี 2021 จะต้องแซงทั้งสองแบรนด์ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในวงการมือถือให้ได้

ปี 2016 ถือเป็นก้าวแรกในการเดินหน้าสู่อันดับหนึ่งวงการมือถือ ปิดยอดออกมาทำได้ดีพอสมควร ยอดขายเพิ่มขึ้นจากปี 2015 มากถึง 30% เลยทีเดียว สวนทางกับตลาดมือถือที่เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลงและเงียบเชียบ เป็นปรากฏการณ์ที่น่าทึ่งไม่น้อย อย่างไรก็ตามการที่สินค้าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นในช่วงที่วงการอยู่ในช่วงขาลงก็ต้องแลกกับอะไรบางอย่างเช่นกัน

สิ่งที่ Huawei นำไปแลกมาก็คือเงินจำนวนมหาศาลนั่นเอง แม้ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าถึง 30% แต่กลับมีกำไรจากฝั่งมือถือเพียง $2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ลดลงจากปีก่อนหน้าราวๆ 10% (ปี 2015 กำไร $2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากลดลงแล้วยังพลาดเป้าที่คาดการณ์ว่าจะทำกำไรมากถึง $2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐอีกต่างหาก แน่นอนว่าเกิดจากการทำการตลาดและโฆษณาจำนวนมาก แม้จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นการใช้งานอย่างมากมายด้วยเช่นกัน

ภาพรวมนั้น Huawei ทั้งหมดยังคงแข็งแกร่ง โดยรายรับของทุกแผนกรวมกันมีมากถึง $26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้นกว่าเดิม 42% เลยทีเดียว

โดยปกติแล้วการขายได้มากขึ้นมักจะหมายถึงกำไรที่เพิ่มตามไปด้วย แต่เนื่องจาก Huawei รุ่นบนๆ เลือกใช้วัสดุที่มีราคาพอสมควร และฟีเจอร์ที่มาจากการจับมือกับพันธมิตรหลายราย เช่นกล้อง Leica ทำให้การควบคุมต้นทุนให้ต่ำเหมือนแต่ก่อนนั้นเป็นไปได้ยาก ที่ยากไปกว่านั้นคือปี 2017 นี้ทาง Huawei คาดการณ์ว่าจะต้องทำกำไรฝั่งมือถือให้มากถึง $4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปีนี้ทาง Huawei อาจจะต้องทำการบ้านหนักหน่อย ที่จะลงทุนโฆษณาให้ผู้คนเห็นแบรนด์ แต่ไม่มากจนกระทบกับรายรับประจำปีนี้

บางทีการขึ้นเป็นยอดขายอันดับหนึ่งแซงหน้า Samsung และ Apple อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ถ้ามียอดขายเพิ่มขึ้นแต่กำไรยังหดตัวลงเช่นนี้

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save