News & Update

Apple ตั้งเป้าจะขาย HomePod ให้ได้ 4 ล้านตัวในปี 2018

HomePod Header

Apple แต่เดิมมีแผนจะวางจำหน่าย HomePod ในเดือนธันวาคมปีนี้ แต่ว่าด้วยเหตุขัดข้องหลายๆ ประการทำให้เลื่อนกำหนดวางจำหน่ายออกไปเป็นไตรมาสแรกของปีหน้า

HomePod

แม้ว่า HomePod จะขายในราคาที่สูง เมื่อเทียบกับลำโพงเลขาดิจิตอลรายอื่นๆ เพราะขายอยู๋ที่ $349 ดอลลาร์สหรัฐ แม้จะมี Siri มาด้วยแต่จุดเด่นคือลำโพงที่เสียงดี สตรีมมิ่ง Apple Music ได้

ปัจจุบันวงการลำโพงอัจฉริยะถูก Amazon ยึดครองไปแล้วเรียบร้อยด้วย Alexa ที่ไม่ได้มุ่งเน้นด้านเสียงดี แต่เน้นการที่ปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยทำงานหลายๆ อย่างได้ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง เช่นการควบคุมระบบอัจฉริยะภายในบ้าน เช่นหลอดไฟ แอร์ ฯลฯ รวมไปถึงชีวิตประจำวันอย่างเช่นการพยากรณ์อากาศ ราคาหุ้น ผลฟุตบอลเมื่อคืน รวมไปถึงอ่านข่าวล่าสุดให้ฟัง โดยตอนนี้ขายไปได้แล้วราวๆ 15 ล้านเครื่อง

ตัว โฮมพอด นั้นจะเป็นลำโพงขนาดใหญ่กว่าพอสมควร มีซับวูฟเฟอร์ 4 นิ้ว ลำโพง 6 ตัว และทวีตเตอร์กำเนิดเสียง 7 ตัว ชิปประมวลผลเป็น Apple A8 (ตัวเดียวกับที่ใช้ใน iPhone 6) และรอบนอกเป็นผ้าเหมือนลำโพงทั่วๆ ไป เนื่องจาก Apple มุ่งเน้นด้านเสียงมากกว่าปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ตั้งราคาเอาไว้สูงกว่ารายอื่นๆ มาก

Bloomberg รายงานว่า Apple แจ้งซัพพลายเออร์ว่าตั้งใจจะขาย โฮมพอด ให้ได้ 4 ล้านเครื่องในปี 2018 นี้ แม้ว่าจะมีคู่แข่งอย่าง Google Home, Amazon Echo, Microsoft Invoke ในตลาดก่อนหน้าก็ตาม (และหลังจากนี้จำมีลำโพงจาก SONY ที่มี Google Assistant และ Samsung ที่มี Bixby อีกด้วย)

การที่ Apple ไม่สามารถวางจำหน่าย โฮมพอด ได้ภายในปีนี้ทำให้รายอื่นๆ เก็บส่วนแบ่งทางการตลาด ลูกค้าไปก่อนเยอะไม่น้อย ทาง Bloomberg รายงานว่า Apple พัฒนาโฮมพอดมานานมากแล้ว โดยต้นแบบทำขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 และผ่านการยุบแผน เริ่มใหม่ พัฒนา และยุบ หลายครั้งกว่าจะประกาศบนเวทีว่าจะวางจำหน่ายปีนี้ โดยรุ่นต้นแบบนั้นสูงเกือบเมตรเลยทีเดียว

ว่าแต่การที่แอปเปิ้ลจะไปแข่งในเซกเมนต์ของลำโพงเสียงดีนั้นจะไปได้ดีแค่ไหนคงไม่มีใครตอบได้ แน่นอนว่าตอนนี้ไปแข่งในพื้นที่ปัญญาประดิษฐ์ก็ช้าเกินไปเนื่องจากคู่แข่งเต็มไปหมดแล้ว ขณะที่ลำโพงเสียงดีก็เต็มไปด้วยคู่แข่งมากประสบการณ์เต็มไปหมดอีกเช่นกัน แล้วปีหน้าจะขายได้ 4 ล้านเครื่องอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ไหม ต้องรอดูกระแสตอนเปิดตัวอีกครั้งล่ะครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save