News & Update

มาตรฐานใหม่ HDMI 2.1 เผยสเปคแล้ว รองรับการวิดีโอสตรีมมิ่งที่ความละเอียด 10K 120fps

HDMI 2.1 เผยสเป็คแล้ว และสเป็คที่เปิดออกมานั้นถือว่าล้ำเกินอุปกรณ์มัลติมีเดียในยุคนี้ที่เจอได้ตามท้องตลาดไปมากพอสมควร ทั้งวิดีโอ 10K 120fps และ Dynamic HDR

ในตอนนี้มาตรฐาน HDMI นั้นอยู่ที่ 2.0 และล่าสุดก็มีการเปิดเผยรายละเอียดความสามารถบนมาตรฐานใหม่ HDMI 2.1 กันแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรที่แตกต่างจากเดิมบ้าง

ขอบอกเลยว่าสเปคที่เปิดเผยออกมานั้นจะทำให้ตัวนี้เป็นมาตรฐานหลักของ HDMI ไปได้อีกหลายต่อหลายปีเลยล่ะ มาที่ส่วนแรกคือรองรับการสตรีมวิดีโอความละเอียดที่สูงขึ้น โดยคราวนี้สามารถสตรีมได้ที่ความละเอียด 10K (10240 x 4320 พิกเซล) และยังไม่พอ มาตรฐานนี้ยังสามารถสตรีมในอัตราเฟรมเรตสูงสุดถึง 120fps เลยทีเดียว

HDMI 2.1 resolution

รายละเอียดเฟรมเรต

ด้านเฟรมเรตนั้นยังรองรับฟีเจอร์ Variable Refresh Rate เป็นฟีเจอร์ที่ปรับอัตราเฟรมเรตให้ตรงกับสื่อที่เล่นอยู่ได้ (ฟีเจอร์ที่มีลักษณะนี้ก็เช่น AMD FreeSync และ Nvidia G-Sync)

ด้านการแสดงผลสีก็มาพร้อมฟีเจอร์ Dynamic HDR ช่วยให้วีดีโอรายละเอียดสีของภาพอย่างที่ควรจะเป็น ด้านสเปคแบนวิดท์ของสายนั้นขยับไปอยู่ที่ 48Gbps เยอะกว่ารุ่น 2.0 เกือบ 3 เท่าแน่ะ

HDMI 2.1

ในตอนนี้ยังไม่มีอุปกรณ์ที่รองรับ HDMI 2.1 และยังอยู่ในช่วงทดสอบ คงต้องรออีกซักพักเลยล่ะ

อ้างอิง GSMArena HDMI.org

 
 
 
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save