News & Update

Google Play Protect ระบบความปลอดภัยบนแอพแอนดรอยด์ท่ามกลางมัลแวร์และภัยไซเบอร์

Google เผยว่าจากนี้ไป Google Play จะมีระบบป้องกันมัลแวร์ แสกนเครื่องผู้ใช้งานเพื่อความปลอดภัยในชื่อว่า Google Play Protect

Google เผยว่าจากนี้ไปกูเกิ้ลเพลย์จะมีระบบป้องกันมัลแวร์ Google Play Protect แสกนเครื่องผู้ใช้งานเพื่อความปลอดภัยในชื่อว่า Google Play Protect

Google Play Protect

ปัจจุบันนี้มีมือถือ Android ใช้งานในแต่ละวันกว่า 2,000 ล้านเครื่อง ความปลอดภัยจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้ เนื่องจากฐานผู้ใช้งานเยอะขนาดนี้ย่อมตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่ประสงค์ดี แน่นอนว่า Google ก็พยายามทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่จากบรรดาแฮคเกอร์ เพื่อให้ผู้ใช้งานปลอดภัยที่สุด และแผนการณ์ใหม่สำหรับความปลอดภัยดังกล่าวก็คือ กูเกิ้ลเพลย์โพรเทค

Google Play Protect

กูเกิ้ลเพลย์โพรเทค นั้นเป็นแพคเกจระบบความปลอดภัยที่ทำงานอยู่ใน Google Play นั่นเอง โดยมีหน้าที่สแกนแอพที่ติดตั้ง ป้องกันการบุกรุกผ่านเบราเซอร์ และป้องกันการขโมยเครื่อง ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้งหรือเปิดใช้งานเอง ระบบทุกอย่างจะทำงานโดยอัตโนมัติ (และไม่สามารถปิดใช้งานได้) โดยแต่ละวันจะแสกนแอพในมือถือผู้ใช้งานกว่า 50,000 ล้านครั้งทั่วโลก แน่นอนว่า Google จะแสกนแอพก่อนที่จะปล่อยลง Google Play อยู่แล้ว แต่หลายครั้งก็มีการสอดไส้ที่แนบเนียนหรือลูกเล่นต่างๆ ที่ Google ตรวจไม่พบ ทำให้ Google เพิ่มฟีเจอร์ Machine Learning ให้กับระบบแสกนความปลอดภัย เพื่อที่จะเรียนรู้และตามทันบรรดาผู้ไม่ประสงค์ดี 

ตามกำหนดการณ์ Google มีแผนจะเปิดฟีเจอร์นี้ให้ผู้ใช้งานทั่วไปใช้ภายในเดือนหน้า นอกจากนี้แอพ Android Device Manager ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Find my Device ด้วย โดยใช้ตามหามือถือที่หาย หรือถูกขโมยไปได้ และสั่งล็อกเครื่อง หรือลบข้อมูลเพื่อป้องกันการขโมยตัวตนได้อีกด้วย ทั้งนี้จะมีการดีไซน์หน้าตาใหม่ และจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มให้ด้วยในอนาคตข้างหน้า

แม้ว่า Google จะเพิ่มมาตรการความปลอดภัยให้ขนาดนี้แล้ว แต่ผู้ใช้งานเองก็ต้องดูแลตัวเองและไม่ทำพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงด้วยนะเอ้อ ไม่เช่นนั้นแล้วระบบความปลอดภัยก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเราหยิบเอามัลแวร์ หรือไวรัสเข้าเครื่องด้วยตัวเอง

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save