News & Update

[IO2017] Google Pixel อาจจะอยู่นานกว่าที่คิด เนื่องจากจะรองรับ Project Treble ด้วย

Google Pixel อาจจะอยู่ในวงการยาวนานกว่าที่คิด เนื่องจากตัวเครืองจะรองรับ Project Treble ที่ทำให้เครื่องอัพเดทง่าย ไวกว่าเดิม โดยไม่ต้องรอโค้ดไดร์เวอร์

มือถือรุ่นล่าสุดของ Google อย่าง Google Pixel อาจจะอยู่ในวงการยาวนานกว่าที่คิด เนื่องจากตัวเครืองจะรองรับ Project Treble ที่ทำให้เครื่องอัพเดทง่าย ไวกว่าเดิม โดยไม่ต้องรอโค้ดไดร์เวอร์จากผู้ผลิตชิป

Project Treble

Project Treble

เหตุผลที่มือถือแอนดรอยด์จะไม่ได้รับอัพเดทต่อ (ที่เรียกกันว่าลอยแพ) นั้นมีอยู่อย่างมากมายนับไม่ถ้วน โดยหนึ่งในนั้นก็คือผู้ผลิตชิป (เช่น Qualcomm, MediaTek) ไม่ยอมอัพเดทไดร์เวอร์ให้เข้ากับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่นั่นเอง อย่างปีที่ผ่านมามือถือหลายรุ่นที่ใช้ Snapdragon 800/801 ก็ไม่ได้รับอัพเดทเป็น Nougat เนื่องจาก Qualcomm ไม่ยอมอัพเดทไดร์เวอร์ของ Adreno ให้

Project Treble

โครงการ โปรเจค Treble จะแยกส่วนระบบปฏิบัติการออกจากไดร์เวอร์ ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงระบบปฏิบัติการได้โดยไม่ต้องรออัพเดทไดร์เวอร์จากผู้ผลิต ทำให้ระยะยาวการอัพเดทจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก โดยเบื้องหลังจะมี Vendor Interface เป็นมาตรฐานกลางอยู่ โดยจะมีข้อกำหนดที่บังคับเอาไว้ว่าจะมีอะไรบ้าง เพื่อทำให้ไดร์เวอร์ใช้งานได้แม้จะมีแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ออกมาก็ตาม

ตามข้อมูลเดิมของ Google ระบุว่ามือถือที่จะได้ใช้ โปรเจค Treble จะต้องเป็นรุ่นที่มาพร้อมกับ Android O ตั้งแต่แรก แต่มีกรณียกเว้นก็คือ Google Pixel นี่เอง เนื่องจากมันเป็นมือถือที่ใช้ทดสอบระบบโปรเจค Treble และ Android O ตัวหลัก

ถือว่าเป็นโชคดีของ Google Pixel ที่ถูกใช้พัฒนา ทำให้ได้ โปรเจค Treble ไปด้วย แม้ว่า Google สัญญาว่าจะอัพเดท Google Pixel ให้ถึงปี 2018 แต่งานนี้ก็มีลุ้นว่าหลังจากนั้นจะได้รับอัพเดทต่อด้วยเช่นกัน

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save