News & Update

Google จับมือ LG Display เผยหน้าจอ OLED ความหนาแน่นพิกเซล 1,443 PPI เหมาะสำหรับการใช้งาน VR

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Google และ LG Display เผยว่ากำลังร่วมกันพัฒนาต้นแบบหน้าจอสำหรับ VR/AR ที่มีความละเอียดสูง และจะเปิดเผยรายละเอียดในเดือนพฤษภาคม

Google และ LG Display เร่งพัฒนาหน้าจอสำหรับ VR/AR

Google LG Display OLED

หลังจากพูดว่าพัฒนาหน้าจอความละเอียดสูงอยู่นาน ทั้งสองบริษัทก็ได้โชว์ต้นแบบหน้าจอ 4.3 นิ้วที่มีความหนาแน่นพิกเซล 1443 PPI (3840 x 4800 พิกเซล) ในงาน Display Week 2018 Expo ที่ Los Angeles เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากความละเอียดที่สูงสุดกู่จนหน้าจอคอมพิวเตอร์ทาบไม่ติดแล้วนั้น หน้าจอยังสามารถแสดงผลได้ที่ 120 Hz อีกด้วย ทำให้ภาพที่ออกมาไหลลื่นเสมือนจริง เมื่อนำตัวเลขมาคำนวนก็จะพบว่าตาแต่ละข้างจะได้หน้าจอที่มีความละเอียดมากถึง 18 Megapixel เลยทีเดียว ถือเป็นหน้าจอที่มีความละเอียดสูงที่สุดในโลกในกลุ่ม OLED

งานวิจัยของ Google พบว่าความสามารถของมนุษย์นั้นสามารถรับความละเอียดของภาพได้ที่ 9000 x 9600 พิกเซลต่อตาหนึ่งข้างและ Field of View ที่ 160 x 150 แต่การส่งความละเอียดสูงขนาดนี้จะเป็นจะต้องมีพลังประมวลผลที่สูง และแบนด์วิธจำนวนมาก ทำให้เกิดเทคนิค Foveated Rendering ที่จะเรนเดอร์ชัดๆ ตรงที่ตาเรามองอยู่ ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็เบลอๆ ไปเพื่อลดภาระการส่งข้อมูล และการประมวลผล

Google LG Display OLED

แม้ว่าหน้าจอนี้จะมีความละเอียดสูงจนเหลือเชื่อ แต่สุดท้ายแล้วก็ไปคอขวดที่สเปคของมือถืออยู่ดี คาดว่ามือถือในปัจจุบันสามารถรองรับได้ที่รีเฟรชเรทสูงสูด 75Hz เท่านั้น และเรนเดอร์หน้าจอได้สูงสุดที่ 2MP เท่านั้น คงอีกนานกว่าจะมีสเปคที่เรนเดอร์ได้สุดความสามารถของตามนุษย์ล่ะครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save