News & Update

Google ปล่อยตัว Android N สำหรับนักพัฒนา โชว์ฟีเจอร์ใหม่มากมาย

Android N

Google ได้ทำการปล่อยอัพเดทเวอร์ชันใหม่สำหรับนักพัฒนา โดยใช้ชื่อว่า Android N ที่มีการปรับปรุงฟีเจอร์เก่าและนำฟีเจอร์ใหม่มาใส่เพิ่มเติมในบางฟังก์ชัน

Google ได้มีการปล่อยอัพเดท Android เวอร์ชันใหม่ โดยเป็นตัวทดลองสำหรับนักพัฒนา ที่มีชื่อว่า “Android N โดยมีฟีเจอร์หลักๆอย่าง การทำ Multi Window , Notification รูปแบบใหม่ การจัดการข้อมูลพื้นหลัง และฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย

android n

โดยปกติแล้ว ผู้ที่ใช้งานมือถือ Nexus จากทาง Google จะได้รับสิทธิ์การอัพเดทเวอร์ชันใหม่ของ Android รุ่นถัดไปก่อนใคร ในครั้งนี้ก็เช่นกัน ได้มีการอัพเดท Android เวอร์ชันใหม่สำหรับนักพัฒนาได้ทดลองการใช้งาน ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่ ที่ได้นำมาเปิดตัวในเบื้องต้นมีดังนี้

mw-splitscreen

  1. Multi-Windows แบ่งหน้าจอออกเป็น 2 ฝั่ง ฟีเจอร์นี้จะเหมือนในมือถือจากทาง Samsung ที่ทำการกด Recent App ค้างไว้ เพื่อทำการแบ่งหน้าจอออกเป็น 2 ฝั่ง ส่วนใน Android เวอร์ชันใหม่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยคลิกที่ Recent app แล้วแตะค้างเพื่อลากหน้าที่จะแบ่งตามต้องการ และยังสามารถแบ่งขนาดในแต่ละฝั่งได้ตามที่ต้องการ โดยสามารถแบ่งได้สูงสุด 2 หน้าจอ

inline-type-reply 3

  1. Notifications แถบการแจ้งเตือนแบบใหม่ ตั้งแต่ Android 5.0 เป็นต้นไป การเราจะเข้าไปตั้งค่าในหน้าของ Quick Setting นั้นจะลากลงมาถึง 2 ครั้ง เพื่อเข้าถึงในนี้ส่วนนี้ แต่ใน Android เวอร์ชันใหม่ สามารถจัดการ Quick Setting ได้ภายในการลากลงมาเพียงครั้งเดียว และมีการเปลี่ยนแถบ Quick Setting เหลือเพียงแค่ไอคอนแถวเดียว โดยแถบการแจ้งเตือนแบบใหม่ยังสามารถตอบข้อความหรือมีการปฏิสัมพันธ์กับแอพได้โดยตรง เช่นการ Reply ข้อความจากTwitter หรือการตั้งตารางปฏิทินใน Calendar จากแถบแจ้งเตือนได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องเข้าแอพให้เสียเวลา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนักพัฒนาแอพลิเคชันที่จะให้เกิดปฏิสัมพันธ์กับแอพลิเคชันมากน้อยเพียงใด
  1. Background Optimization การจัดการข้อมูลแอพลิเคชันจากพื้นหลัง โดยปกติแล้วเมื่อจอปิดตัวลง บางแอพลิเคชันจะยังดำเนินการอยู่แม้ปิดจอไปแล้ว ทำให้เกิดการใช้งานได้เมมโมรี่หรือแบตเตอรี่ที่เสียไปโดยใช่เหตุ ใน Android N ได้มีระบบจัดการข้อมูลพื้นหลังแบบใหม่ ลดการใช้งานเมมโมรี่และพลังงานได้ดียิ่งขึ้น 

datasaver

  1. Data Saver ตัวช่วยลดปริมาณการใช้งานข้อมูล (อินเตอร์เน็ต) ฟีเจอร์นี้สามารถกำหนดได้จากการใช้งานข้อมูล โดยเราสามารถเลือกแอพลิเคชันที่ต้องการ ที่กินพลังงานการใช้งานข้อมูลสูงๆ ไม่ให้ใช้งานในขณะปิดหน้าจอได้ ทำให้ลดปริมาณการใช้งานข้อมูล (อินเตอร์เน็ต) เกินจำเป็นได้อีกด้วย

battery saver

  1. Battery Saver การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ที่ดียิ่งขึ้น โดยมีชื่อว่า “Doze” ซึ่งได้เริ่มใช้ไปแล้วตั้งแต่ Android 6.0 Marshmallow ได้มีการปรับปรุงให้มีความสามารถในการจัดการพลังงานได้ยิ่งขึ้น โดยมีฟังก์ชันที่สามารถเลือกปรับค่าให้เป็นโหมดประหยัดพลังงาน (ทำการปรับแสงสว่างหน้าจอต่ำสุด ไม่เปิดการใช้งานข้อมูลขณะหน้าจอปิดโดยอัตโนมัติ) หรือสามารถจะเป็นการดูข้อมูลการใช้พลังงาน ได้จากแถบการแจ้งเตือนในทันที เพื่อลดการใช้งานแบตเตอรี่ ไม่ต้องเสียเวลาดูปริมาณการใช้งานจากหน้าการตั้งค่าอีกต่อไป

scoped-folder-access-framed

  1. Scoped Directory Access การอนุญาตเข้าถึงในแต่ละโฟลเดอร์ ใน Android 6.0 Marshmallow ก็ได้มีการเข้าถึงในเรื่องการอนุญาตเข้าถึงแต่ละฟังก์ชัน เช่นขออนุญาตเข้ากล้องถ่ายรูปเป็นต้น แต่ใน Android N ได้มีการปล่อยการอนุญาตเข้าถึงในแต่ละโฟลเดอร์ ตัวอย่างเช่นขออนุญาตเข้ากล้องถ่ายรูปเหมือนกัน แต่ขอเข้าเฉพาะโฟลเดอร์ DCIM เท่านั้น

settings

7. หน้า Setting ที่เปลี่ยนไป เพิ่มแถบการตั้งค่าด้านซ้าย ในส่วนของการตั้งค่า ได้มีการเพิ่มรายละเอียดการตั้งค่าไว้ เช่น คุณเชื่อมต่อ Wi-Fi ด้วยชื่อว่าอะไร ได้ปรับความสว่างไว้ระดับใด โดยที่แสดงจากหน้า Setting ในทันที และเมื่อคุณเข้ามาในรายละเอียดการตั้งค่าย่อยๆ เช่น ตัวเลือกการเชื่อมต่อต่างๆ คุณสามารถใช้นิ้วปัดไปด้านขวา หรือกด Tab ด้านบนซ้ายบน เพื่อเปลี่ยนไปการตั้งค่าอื่นๆได้ทันที โดยไม่ต้องไปหน้าการตั้งค่าหลัก เพื่อความสะดวกและลดเวลาในการตั้งค่า

และนี้เป็นเพียงเบื้องต้นสำหรับการปล่อยอัพเดทในเวอร์ชันแรกเท่านั้น อาจจะมีปล่อยอัพเดทออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเป็น Android N อย่างสมบูรณ์ ให้ผู้ใช้ทั่วไปได้มีประสบการณ์ใหม่ในการใช้งาน Android รุ่นใหม่ได้ดีมากยิ่งขึ้น

เครื่องที่ได้รับการอัพเกรดเป็น Android N ในเวอร์ชันนักพัฒนา

  • Nexus 6
  • Nexus 5X
  • Nexus 6P
  • Nexus Player
  • Nexus 9
  • Pixel C

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Android Developer Preview

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save