News & Update

Flow Battery แบตเตอรีเหลวที่ใช้งานได้ยาวนานสิบปีโดยไม่เสื่อมสภาพ

ปัญหาของเทคโนโลยีแบตเตอรีในปัจจุบันก็คืออายุการใช้งานที่ไม่ยาวนานนัก อย่างมือถือก็จะเริ่มมีปัญหาแบตเตอรีเสื่อมหลังจากใช้งานไปได้ราวๆ 1 ปี ทำให้ Flow Battery อาจจะเป็นคำตอบสำหรับโลกอนาคต

Flow Battery

กลุ่มนักวิจัยของฮาร์วาร์ดได้คิดค้นแบตเตอรีชนิดใหม่ที่จะทำให้ทนทานกว่าเดิม โดยสามารถใช้ได้ยาวนานถึงสิบปี และเสื่อมสภาพเพียง 1% เท่านั้น

แบตเตอรีชนิดนี้ถูกเรียกว่า Flow Battery ข้างในเป็นของเหลวที่สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้ โดยทำการปรับโมเลกุลของเฟอร์โรซีน ไวโอโลเจน ให้อยู๋ในสภาวะสเถียร ทำให้ไม่เสื่อมสภาพหลังจากใช้งานไปหลายๆ ครั้ง อีกทั้งยังสามารถทำละลายในน้ำปกติได้ด้วย เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันต้องใช้น้ำมัน ซึ่งมีราคาแพงและติดไฟง่าย

นอกจากใช้งานได้ยาวนานนับสิบปี หลังจากการชาร์จไฟไป 1,000 ครั้ง ตัวแบตเตอรีก็เสื่อมสภาพไปเพียง 1% เท่านั้น เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี Li-ion ปัจจุบันที่ชาร์จไฟไม่ถึง 1,000 ครั้งแบตเตอรีก็หมดสภาพไปแล้ว ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานหลายปีกว่าผู้ใช้จะรู้สึกว่าประสิทธิภาพของแบตเตอรีตกลง

การทำให้แบตเตอรีใช้น้ำเป็นตัวทำละลายได้ก็ถือเป็นนวัตกรรมเช่นกัน เนื่องจากมันจะลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงอย่างมาก อีกทั้งไม่เป็นพิษ ไม่กัดกร่อน ไม่ต้องกลัวว่าทำหกแล้วจะเป็นอันตราย ที่สำคัญคือสามารถทำวัสดุบรรจุภัณฑ์ได้ง่ายกว่าปัจจุบันมาก เนื่องจากสารละลายไม่ทำการกัดกร่อนนั่นเอง

ตัวเทคโนโลยี Flow Battery ยังไม่มีกำหนดแน่นอนว่าจะพร้อมเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมแบตเตอรีเมื่อไหร่ แต่แน่นอนว่าจะถูกผลักดันไปจนถึงขั้นตอนวางจำหน่ายแน่นอน เพราะว่าเบื้องหลังมีกระทรวงพลังงานสหรัฐ (Department of Energy) ให้การสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้อยู่

Flow Battery นั้นเป็นแบตเตอรีแห่งโลกอนาคตด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ราคาไม่แพง อายุยืนนาน ปลอดภัย ไม่เป็นพิษ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save