News & Update

Facebook อธิบายเหตุเตือน Safety Check เมื่อ 27 ธค. มาจากข่าวระเบิดปิงปอง

หลังจากที่ Facebook Safety Check แจ้งว่ามีระเบิดในกทม. สร้างความแตกตื่นให้กับชาวกทม.เมื่อคืนวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ Facebook มาชี้แจงถึงเรื่องนี้แล้ว

จากเหตุการณ์ที่ Facebook ได้มีการแจ้งเตือนว่ามีเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่าไม่ได้มีเกิดเหตุระเบิดใดๆ จะมีก็เพียงข่าวหลอกจากเว็บต่างประเทศ ล่าสุดทาง Facebook ได้ส่งจดหมายชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยแจ้งว่าระบบของ Facebook Safety Check นั้น มาจากข่าวผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ปาระเบิดปิงปอง 5 ลูกที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าของวันที่ 27 ธันวาคม

ข้อมูลการชี้แจงของทาง Facebook เกี่ยวกับการแจ้งเตือน Safety Check ในวันที่ 27 ธันวาคม

โฆษกของเฟสบุ้คชี้แจงว่า “การตรวจสอบความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยหลังเหตุการณ์ขว้างระเบิดปิงปองนั้น เป็นไปตามการกระตุ้นการทำงานของฟีเจอร์การตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งเฟสบุ้ควางใจให้บุคคลที่สามเป็นผู้ยืนยันในเหตุการณ์ที่เกิดขี้น และให้ชุมชนเป็นผู้ใช้เครื่องมือนี้ในการแชร์กับเพื่อนๆ และครอบครัว”

ข้อมูลอ้างอิง

  • เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นได้รับการยืนยันโดยบุคคลที่สามซึ่งสามารถเข้าถึงส่วนของการใช้งานด้านการตรวจสอบความปลอดภัย
  • เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการยืนยันโดยสื่อท้องถิ่น ซึ่งรวมถึง
  • เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เฟสบุ้คประกาศการใช้งานการตรวจสอบความปลอดภัยซึ่งจะเปิดใช้งานได้โดยชุมชนต่างๆ แทนเฟสบุ้ค เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ได้ตามที่พวกเขาคิดว่าจำเป็นและต้องการที่จะใช้
    • ฟีเจอร์การตรวจสอบความปลอดภัยช่วยให้ผู้คนสามารถใช้งานได้มากขึ้น และบ่อยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุวิกฤติเล็กหรือใหญ่
    • นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน มีการใช้งานแล้วมากกว่า 300 ครั้ง ในขณะที่มีเพียง 39 ครั้งในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา เมื่อมีการใช้งานโดยเฟสบุ้คฝ่ายเดียว
    • รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้งานการตรวจสอบความปลอดภัย และชุมชนต่างๆ จะเปิดการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้อย่างไร ตรวจสอบได้ที่ http://newsroom.fb.com/news/2016/11/facebooks-social-good-forum/
  • ในทุกๆ ครั้งที่มีการเริ่มใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว เราได้ศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงให้ฟีเจอร์การตรวจสอบความปลอดภัยเป็นไปตามที่ชุมชนต่างๆ ต้องการ และรับฟังความคิดเห็นที่กลับมายังเรา เพื่อปรับปรุงให้ฟีเจอร์นี้สอดคล้องและเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

Facebook Safety Check

ในหนังสือชี้แจงครั้งนี้ ทาง Facebook ไม่ได้พูดถึงข่าวหลอกในเว็บของ Bangkok Informer ที่นำเอารายงานข่าวการระเบิดบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 มาโพสต์ข่าวใหม่ในวันที่ 27 ธันวาคม 2559 เพื่อให้เข้าใจว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้ง

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save