News & Update

“Green little heroes” โครงการดีๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมของดีแทค รณรงค์การประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 25%

โครงการ Green little heroes ประกอบด้วย การประหยัดพลังงาน ได้แก่ ไฟฟ้าและน้ำ โดยการปิดคอมพิวเตอร์ ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้หลังเลิกงาน และเปิดน้ำใช้แต่พอดี

dtac

กรกฎาคม 2556 – บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เชิญชวนพนักงานร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมกับ “โครงการ Green little heroes” รณรงค์การร่วมมือร่วมใจกันประหยัดไฟ ประหยัดน้ำ ประหยัดกระดาษ โดยเริ่มต้นจากภายในสำนักงาน หวังขยายผลไปสู่ครอบครัว ชุมชน และสังคม มุ่งเป็นต้นแบบให้กับองค์กรอื่นๆ ในการแสดงสำนึกรับผิดชอบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้แนวทางปฏิบัติที่ลดการใช้พลังงานและประหยัดค่าใช้จ่ายได้จริง เพียงเปิดตัวโครงการในเดือนเมษายน-พฤษภาคม2556 สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2555 คิดเป็นการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนไดออกไซด์) ถึง 47


Hero Fri A4 02 Hero Paper A4 02 

โครงการ Green little heroes ประกอบด้วย 1.การประหยัดพลังงาน ได้แก่ ไฟฟ้าและน้ำ โดยการปิดคอมพิวเตอร์ ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้หลังเลิกงาน และเปิดน้ำใช้แต่พอดี 2. การประหยัดกระดาษพิมพ์ โดยการสั่งพิมพ์เอกสารเท่าที่จำเป็นและนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ การทิ้งกระดาษใช้แล้วลงตู้ InfoZafe ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นเงินบริจาคให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้ถึง 2,000 บาทต่อตัน รวมถึงการลดปริมาณการใช้กระดาษชำระ

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรต้นแบบให้หน่วยงานอื่นๆ นำแนวทางการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม และการลงมือปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จจริงไปใช้ พิสูจน์ได้จากการที่ดีแทคสามารถประหยัดพลังงานได้ 93,374 ยูนิต ภายหลังจากเปิดตัวโครงการเพียง 2 เดือน เพราะเราเชื่อว่า พลังของการร่วมแรงร่วมใจของพนักงาน5,000 คนทั่วประเทศเพียงคนละนิด คิดก่อนใช้ ก่อนทำโดยเริ่มจากภายในบริษัท จะส่งแรงกระเพื่อมสู่ครอบครัว สังคม สิ่งแวดล้อม ประเทศ และโลกที่เราอาศัยอยู่ เกิดเป็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ต่อองค์กร และขยายสู่ระดับชาติในเรื่องการลดปริมาณการใช้พลังงาน ซึ่งจะช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อนในที่สุด”

การดำเนินโครงการนี้อยู่ภายใต้ธีม ‘ปลายนิ้วของเรา ฮีโร่ของโลก’ ด้วยแนวคิดว่า โลกในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วด้วยปลายนิ้ว เราสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทำธุรกรรมต่างๆ และยังสามารถเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้นได้ ซึ่งเป็นที่มาของการใช้สัญลักษณ์นิ้วชี้ สวมหมวกสีต่างกันแทนการรณรงค์แต่ละด้าน สีแดง-การประหยัดไฟ สีฟ้า-การประหยัดน้ำ และสีม่วง-การประหยัดกระดาษ สื่อความหมายให้เห็นถึงการที่พนักงานแต่ละคนสามารถร่วมเป็นฮีโร่ในการช่วยบริษัท สิ่งแวดล้อม และโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยการใช้เพียงปลายนิ้วเท่านั้น

ความสำเร็จของโครงการ Green little heroes มาจากการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ภายในบริษัทโดยทีมสื่อสารการตลาด สามารถดึงดูดความสนใจโดยการใช้สัญลักษณ์ที่เข้าใจง่าย ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับการยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อความเต็มใจที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพนักงาน อาทิ

“ปิดไฟตอนพักเที่ยง 1 ชม.ต่อวัน ทุกชั้น ประหยัดได้วันละ 750 บาท ลดค่าไฟได้ปีละ 187,500 บาท”

“พนักงานดีแทค 5,000 คนร่วมมือกันปิดคอมพิวเตอร์/แลปท็อปช่วงพักเที่ยง จะประหยัดได้ถึง 6,600 บาทต่อวัน”

“คนไทยลดการใช้น้ำคนละ 1 แก้วต่อวัน ประเทศไทยจะประหยัดน้ำได้ 11,000 ล้านลิตรต่อปี หรือประหยัดเงินได้ 94,600,000 บาทต่อปี”

“พนักงานดีแทค 5,000 คน นำกระดาษกลับมาใช้ใหม่คนละ 1 แผ่นต่อวัน สามารถประหยัดกระดาษได้กว่า 1,250,000 แผ่นต่อปี”

“ลดการใช้กระดาษทิชชูในห้องน้ำ 10 ซม.ต่อวัน ลดการตัดต้นไม้ถึง 41 ต้นต่อปี”

Hero Water A4 01

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save