News & Update

VESA ออกกำหนดมาตรฐาน DisplayHDR เริ่มใช้กับหน้าจอมอนิเตอร์ก่อน แต่ในอนาคตคงจะครอบคลุมถึงหน้าจอมือถือด้วย

VESA ออกร่างกำหนดมาตรฐาน HDR สำหรับหน้าจอชื่อว่า DisplayHDR มีเป้าหมายเพื่อกำหนดมาตรฐานและความเข้าใจตรงกันถึงความสามารถหน้าจอว่าสามารถทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน

VESA (Video Electronics Standard Association) ออกร่างกำหนดมาตรฐาน HDR สำหรับหน้าจอชื่อว่า DisplayHDR มีเป้าหมายเพื่อกำหนดมาตรฐานและความเข้าใจตรงกันถึงความสามารถหน้าจอว่าสามารถทำอะไรได้มากน้อยแค่ไหน

VESA ออกร่างกำหนดมาตรฐาน HDR 

VESA

มาตรฐานของ DisplayHDR ในยุคแรกจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 ระดับตามที่เห็น โดยแต่ละระดับมีความแตกต่างกันดังนี้

  • DisplayHDR 400 แสดงผลภาพ 8-bit รองรับ Global Dimming และความสว่างสูงสุด 400 cd/m2
  • DisplayHDR 600 แสดงผลภาพ 10-bit รองรับ Local Dimming, Full Screen Flash, Realtime contrast Ratio และความสว่างสูงสุด 600 cd/m2
  • DisplayHDR 1000 เหมือนกับ DisplayHDR 600 ทุกอย่าง แต่ต้องมีความสว่างสูงสุดที่ 1000 cd/m2

หน้าจอที่ใช้ในอุตสาหกรรมไอทีนั้นมีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น TN, IPS, OLED หรือแม้กระทั่ง AMOLED ทำให้เกิดการจัดมาตรฐานเพื่อการอ้างอิงหน้าจอต่างๆ

อย่างไรก็ตามตอนนี้มาตรฐาน DisplayHDR ยังไม่รวมหน้าจอประเภท OLED เข้ามาด้วย และใช้งานเฉพาะหน้าจอมอนิเตอร์เท่านั้น โดยหน้าจอที่ผ่านมาตรฐานเหล่านี้จะมีสติกเกอร์แปะอยู่ และผู้ใช้งานสามารถโหลดแอพมาเพื่อทดสอบว่าหน้าจอของตนนั้นสามารถทำงานได้ตรงกับมาตรฐานที่ได้รับหรือไม่

แต่ถ้าถามว่าแล้วมาตรฐาน DisplayHDR นี้จะลงมือถือด้วยหรือไม่ ก็คงตอบได้ว่ามาแน่ เพราะสมาชิกของเวซ่าก็มีตั้งแต่ LG, Samsung, Asus, JDI (SONY) และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งล้วนเป็นค่ายที่ทำมือถือ และผลิตหน้าจอทั้งสิ้น

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save