News & Update

Disney Research Lab โชว์เทคโนโลยีไฟฟ้าไร้สายยุคใหม่ อาจจะเป็นเทคโนโลยีชาร์จไฟไร้สายในอนาคต

กลุ่มนักวิจัยที่ทำงานใน Disney Research Lab กำลังทดสอบการปล่อยพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สาย โดยอุปกรณ์ที่ติดตั้งตัวชาร์จที่ตรงกับระบบสามารถชาร์จไฟได้ทันทีที่เข้าไปในห้องทดลอง

Disney Researh Lab

เพื่อพิสูจน์การใช้งานจริง ทาง Disney Research ก็เลยตั้งห้องนั่งเล่นขึ้นมาเพื่อทดสอบระบบดังกล่าว โดยอุปกรณ์ที่รับไฟฟ้าไร้สายได้ก็มีตั้งแต่มือถือ โคมไฟ รถบังคับวิทยุ พัดลม โดยอัดพลังงานเข้าไปในห้อง 1900 Watt ตลอดเวลาที่เสาทองแดงกลางห้อง ซึ่งที่เสาจะมีตัวเก็บประจุไฟฟ้าแบบวงแหวน 15 ชิ้น ส่วนหลังคา เพดาน พื้นห้อง ทำมาจากแหงเหล็กอลูมิเนียม โดยถ้าปล่อยพลังงานเข้าห้องมากกว่า 1900 Watt อาจจะเป็นอันตรายกับร่างกายมนุษย์ได้ 

disney-is-working-on-ota-charging-technology-1

เมื่อเปิดสวิตซ์ไฟทดสอบ กระแสพลังงานก็จะวิ่งขึ้นลงรอบเสาทองแดงกลางห้องด้วยความเร็ว 1.3 ล้านรอบต่อวินาที การที่พลังงานวิ่งขึ้นลงเช่นนี้ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กวงแหวนรอบๆ เสา ทำให้อุปกรณ์ที่มีตัวรับพลังงานสามารถชาร์จไฟได้พร้อมๆ กัน

disney-is-working-on-ota-charging-technology

ทาง Disney ได้ทำการแก้ปัญหาเรื่องมุมของอุปกรณ์ไม่ตรงกับเสาทำให้ชาร์จไฟไม่ได้เป็นที่เรียบร้อย โดยในห้องทดสอบนั้นจะจัดวางสิ่งของอย่างไรก็ได้ ไม่ต้องกังวลว่ามุมหรือตำแหน่งจะขัดขวางการชาร์จ

นักวิทยาศาสตร์ของ Disney Research Lab เผยว่าเทคโนโลยีนี้สามารถลดขนาดลงเป็นกล่องบรรจุชาร์จไฟไร้สาย หรือขยายขนาดขึ้นเป็นห้องโกดังขนาดยักษ์ก็ได้ โดยยังต้องทำการทดสอบอีกมากกว่าจะพร้อมส่งเทคโนโลยีดังกล่าวให้สาธารณะชนลองใช้

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save