News & Update

[IO2017] Google พัฒนา Daydream 2.0 อยู่ เน้นแบ่งปันเพื่อนๆ ให้เห็นสิ่งที่เราดู และพัฒนาเกมส์ง่ายขึ้น

Google ได้พูดถึง Daydream VR เวอร์ชัน 2.0 ที่กำลังพัฒนาอยู่ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ที่เห็นหลังหมวกให้เพื่อนๆ ดู

Google ได้พูดถึง Daydream VR เวอร์ชัน 2.0 ที่กำลังพัฒนาอยู่ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ที่เห็นหลังหมวกให้เพื่อนๆ ดู และปรับโครงสร้างการพัฒนาเกมส์สำหรับแพลตฟอร์ม Daydream ให้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

Daydream VR

daydream vr

เดย์ดรีม 2.0 (Euphrates) จะโฟกัสไปที่การแบ่งปันให้เพื่อนๆ เห็น ผู้ที่เล่น VR ในปัจจุบันคงจะประสบปัญหาว่าตัวเองเห็นอยู่คนเดียว เพื่อนๆ ไม่เห็นว่าเรากำลังดูอะไรอยู่ ในเวอร์ชันใหม่นี้จะสามารถแชร์ภาพขึ้นหน้าจอทีวีได้ด้วย Google Cast แบบเดียวกับที่ใช้บน Chromecast นั่นเอง

นอกจากแชร์ให้คนอื่นเห็นว่าเรากำลังมองอะไรได้แล้ว เรายังดู VR เดียวกันกับเพื่อนๆ ได้ด้วยถ้าเพื่อนๆ มีหมวกสวมหัวแบบ VR เช่นกัน (นั่งอยู๋ในห้องเดียวกัน และเปิดวิดิโอจาก YouTube VR เดียวกันได้) 

นอกจากฝั่งการใช้งานแล้ว Google ก็สัญญาว่าการพัฒนาเนื้อหาสำหรับ VR ไม่ว่าจะเป็นเกมส์หรือวิดิโอจะเป็นไปได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก Google จะออกทูลส์ใหม่สำหรับพัฒนาชื่อว่า Instant Preview และ Seurat

Instant Preview นั้นก็เป็นไปตามชื่อ คือผู้พัฒนาจะเห็นผลพรีวิวได้ในทันทีบนหมวกสวมหัวที่รองรับ ความจริงแล้วทูลส์ตัวนี้เป็นแอพตัวหนึ่งที่เชื่อมกับการใช้เอนจิ้นพัฒนา Unity หรือ Unreal Engine นั่นเอง โดยสามารถควบคุมได้ว่าต้องการ Full VR ที่การหันทิศทางต่างๆ จะนับเป็นคอนโทรลด้วย หรือจะเฉพาะคอนโทรลเลอร์ในมือเท่านั้นที่สั่งการได้ก็ได้เช่นกัน

Seurat เป็นอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจ มันเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การเรนเดอร์ GPU บนมือถือได้เกรดระดับเดียวกับพีซี หรือดีกว่า โดย Google บอกว่า  Seurat นั้นใช้เทคนิคที่ฉลาดทำให้ภาพออกมาดูดีสมจริง (แต่ไม่ได้อธิบายว่าฉลาดอย่างไร) ภาพที่ได้ออกมาดูสมจริงไม่น้อยเลยทีเดียว

Chrome VR/AR คือเรื่องสุดท้าย ทาง Google มีแผนที่จะทำให้การเล่นเว็บไม่ว่าจะผ่านมือถือหรือพีซีทำงานได้บนโหมด VR/AR ด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันมีแพลตฟอร์มแล้วที่ชื่อว่า WebVR แต่ยังไม่ได้รับความนิยมนัก โดยจะเริ่มใช้งานจริงฤดูร้อนนี้เป็นต้นไป (ฤดูร้อนโลกตะวันตกเริ่มราวๆ ปลายๆ มิถุนายน)

ที่มา – Android Police

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save