News & Update

Date of Death บั้กบน iPhone เปลี่ยนวันที่เป็นปี 1970 ทำเครื่องเปิดใช้งานไม่ได้!

พบปัญหาบั้ก Date of Death บนอุปกรณ์ iOS ที่เมื่อเปลี่ยนวันที่เป็น 1 ม.ค. 1970 ที่รุนแรงขนาดที่ว่าทำให้เครื่องจะไม่สามารถเปิดขึ้นมาได้อีก!

ตอนนี้เกิดปัญหาที่เรียกว่า Date of Death สำหรับผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ iOS ที่ใช้ชิพระบบ 64-bit ได้แก่ A7, A8, A8X, A9, และ A9X หรือนับขึ้นมาตั้งแต่ iPhone 5s ขึ้นมา โดยบั้กตัวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ทำการเปลี่ยนวันที่ตัวเครื่องด้วยตัวเอง เป็นวันที่ก่อน 1 มกราคม 1970 จะทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถเปลี่ยนเวลากลับมาปัจจุบันได้ ซ้ำร้ายถ้าทำการรีสตาร์ทเครื่อง ตัว iPhone จะเกิดอาการ Bootloop วนซ้ำๆ ไม่สามารถเปิดเข้าใช้งานได้

อาการนี้แม้แต่การเสียบเครื่องกับคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าโหมด DFU เพื่อสั่ง restore เครื่องก็ไม่สามารถทำได้ได้ มีวิธีการแก้ด้วยการแกะแบตเตอรี่ออกเพื่อรีเซตวันที่ (แน่นอนว่าต้องส่งเข้าศูนย์) หรือว่าปล่อยให้เครื่องแบตเตอรี่หมดแล้วทิ้งไว้จนระบบทำการรีเซตวันที่ให้ สาเหตุของบั้กตัวนี้เกิดจากข้อจำกัดในการตั้งเวลาของระบบ UNIX

ปัญหานี้ทาง Apple ได้รับทราบและประกาศผ่านทางหน้าเว็บไซต์แล้วว่าจะทำการแก้ไขปัญหา Date of Deathในการอัพเดต iOS เวอร์ชั่นต่อไป ซึ่งคาดว่าจะอาจจะเป็นในเวอร์ชั่น 9.3 ตัวเต็มที่มีกำหนดจะออกมาในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ หรือไม่ Apple อาจจะออกเป็นเวอร์ชั่น 9.2.2 เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ส่วนใครที่พลาดไปแล้วก็ให้ทำการติดต่อ Apple Support เพื่อทำการแก้ไข

และหลังจากที่มีปัญหาความผิดพลาดนี้เกิดขึ้น ก็มีคนอยากลองดีทำกับทั้งเครื่องของตัวเอง และที่ร้ายไปกว่านั้น iPhone ที่อยู่ใน Apple Store ในต่างประเทศ หรือแม้แต่ iStudio ในประเทศไทย ก็มีพวกมือบอนเอามาลองทำจนเครื่องเจอปัญหา ซึ่งในกรณีนี้ถือว่าเป็นการทำให้ทรัพย์สินของร้านเสียหายซึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

Date of Deathข้อมูลจาก : Neowin / AppleInsider

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save