News & Update

CrashSafari เว็บอันตรายที่คลิ๊กเข้าไปแล้ว โปรแกรมจะค้างจนทำอะไรไม่ได้

การแกล้งกันในโลกออนไลน์แบบใหม่ เพียงแค่กดเข้าเว็บ CrashSafari.com ก็จะทำให้โปรแกรมใน iPhone หรือ Mac ค้างจนต้อง Restart เครื่องกันเลย

ตอนนี้มีกระแสการแกล้งกันในโลกโซเชียล ที่เป็นการส่งลิงค์สั้นๆ ผ่านทาง Twitter หรือข้อความ ซึ่งเป็นของเว็บCrashSafari.com ที่เมื่อกดเข้าไปดูปรากฎว่า iPhone, iPad หรือเครื่อง Mac ที่ใช้ Safari ตัวแอพจะค้างจนไม่สามารถใช้งานได้ ต้องทำการ Restart เครื่องจึงจะหายเป็นปกติ

CrashSafari ทำงานอย่างไร?

ตัวเว็บนี้ไม่ได้มีการเจาะระบบหรือแอบเข้ามาทำลาย System เครื่องแต่อย่างใด แต่วิธีการของมันเป็นการเขียนโค้ด JavaScript ง่ายๆ เพียงแค่ไม่กี่บรรทัด ซึ่งมันจะไปเรียก HTML5 History API ซ้ำต่อๆ กันเป็นพันๆ ครั้งติดต่อกัน จนทำให้หน่วยความจำของ Safari แฮงค์เอ๋อไปในเวลาแค่ไม่กี่วินาที

crashsafari HTML5 History API

วิธีการแก้กันบนโลกออนไลน์ตอนนี้จะเป็นการส่งลิงค์ของเว็บนี้ แสบตรงที่มีคนเอาไปใส่เว็บย่อ URL เพื่อไม่ให้รู้ว่าเป็นของเว็บ CrashSafari ซึ่งตอนนี้ทาง Apple เองได้ทราบปัญหานี้และหาวิธีการที่จะแก้ไขและป้องกันโค้ดก่อกวนชุดนี้แล้ว

ถึงแม้เว็บเขียนขึ้นมาเป้าหมายจะเอาไว้แกล้งคนที่ใช้ iOS และ Mac ที่ใช้เว็บบราวเซอร์ Safari แต่ก็มีหลายคนที่ใช้ Windows และใช้ Chrome ก็พบกับปัญหานี้เช่นกัน (ส่วนตัวผมใช้ Mac และใช้บราวเซอร์เป็น Chrome ก็เจออาการนี้ด้วยเช่นกัน)

ตอนนี้ถ้าใครเจอปัญหากดลิงค์อะไรเข้าไปแล้วบราวเซอร์ค้าง ก็ให้ใช้วิธี Restart เครื่องไปก่อนจนกว่าทาง Apple จะหาทางป้องกันได้ แล้วอย่าลืมส่งข้อความกลับไปด่าเพื่อนที่ส่งลิงค์มาแกล้งด้วย ถ้าหากมันทำให้งานที่คุณทำค้างอยู่ต้องพังเสียหาย

ปล. เราขอไม่ทำลิงค์กลับไปหาที่เว็บ เพราะไม่อยากให้คุณพลาดกดเข้าไป แต่ถ้าอยากลองของก็สามารถพิมพ์ในช่อง URL เข้าเว็บเองได้เลย ขอบอกว่า… เราเตือนคุณแล้วนะ!!

ข้อมูลจาก : 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save