News & Update

มือถือ Android แบรนด์จีนพบถูกฝัง Malware มาตั้งแต่โรงงาน

บริษัทด้านความปลอดภัย G DATA บริษัทจากประเทศเยอรมนี ได้รายงานว่าค้นพบมือถือ Android จากประเทศจีนยี่ห้อ Star รุ่น N9500 ซึ่งขายผ่านร้านค้าปลีกในแถบยุโรปด้วยราคา 130-165 ยูโร หรือประมาณ 5,800-6,300 บาท ได้ตรวจว่ามีการฝัง Malware ที่ปลอมเป็นแอพพลิเคชั่น Google Play Store มาตั้งแต่แรก

บริษัทด้านความปลอดภัย G DATA บริษัทจากประเทศเยอรมนี ได้รายงานว่าค้นพบมือถือ  Android จากประเทศจีนยี่ห้อ Star รุ่น N9500  ซึ่งขายผ่านร้านค้าปลีกในแถบยุโรปด้วยราคา 130-165 ยูโร หรือประมาณ 5,800-6,300 บาท ได้ตรวจว่ามีการฝัง Malware ที่ปลอมเป็นแอพพลิเคชั่น  Google Play Store มาตั้งแต่แรก

G_DATA_Security_high_res

Malware ตัวนี้มีชื่อว่า Android.Trojan.Uupay.D ซึ่งจะส่งข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเครื่องนี้กลับไปยังแฮ็กเกอร์ในประเทศจีน โดย Malware ตัวนี้สามารถอ่านอีเมล, SMS รวมถึงดักสายโทรเข้า (intercept calls) ได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังไม่สามารถลบมันออกได้ง่ายๆเลยเพราะว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของเฟิร์มแวร์ที่มากับตัวเครื่อง ซึ่งทาง G DATA เปิดเผยว่ารู้จักกับ Malware ตัวนี้เพราะลูกค้ารายหนึ่งซื้อโทรศัพท์มาใช้ แล้วพบอาการแปลกๆจากการที่ใช้ซอฟต์แวร์ของ G DATA ตรวจสอบได้ จึงได้แจ้งกลับมายังบริษัท หลังจากนั้นทีมงานนักวิเคราะห์ของบริษัทจึงไปซื้อโทรศัพท์รุ่นนี้มาลองทดสอบดูและก็พบ Malware จริงๆ

star_n9500_metallic_grau_.2_5

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save