News & Update

ผู้ผลิตมือถือจีนจัดตั้งสมาคมใหม่ ป้องกันไม่ให้ Apple แย่งหน้าจอ AMOLED ไปผลิต iPhone หมด

ทราบกันดีในวงการว่าเวลา Apple ทำการสั่งซื้อวัตถุดิบ มักจะเป็นล็อตใหญ่มากจนกระทั่งผู้ผลิตรายอื่นหากันไม่ได้ และสินค้าต่อไปที่คาดว่าจะขาดตลาดคือหน้าจอ AMOLED

ข่าวลือเรื่อง Apple จะใช้หน้าจอ AMOLED กับ iPhone รุ่นใหม่นั้นมีมาพักใหญ่ๆ แล้ว และอย่างที่ทราบกันดีในวงการว่าเวลา Apple ทำการสั่งซื้อที มักจะเป็นล็อตใหญ่มากมายมหาศาลจนกระทั่งผู้ผลิตรายอื่นหาสินค้าประเภทเดียวกันไม่ได้

AMOLED LCD Joled OLED

เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งที่ Apple พยายามซื้อเซนเซอร์กล้องจาก SONY ในปี 2015 เพื่อใช้กับ iPhone 5c ผลคือบริษัทมือถือจีนรายย่อยสามารถซื้อเซนเซอร์ได้เพียง 50% จากที่ตั้งใจเท่านั้น และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสองกับหน้าจอ AMOLED เลยได้จัดตั้งกลุ่ม (Consortium) ขึ้นมาเพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว

สี่บริษัทหลักที่เข้ามารวมตัวกันตอนนี้ก็คือ OPPO, Vivo, Huawei และ BBK รวมตัวกันเพื่อสนับสนุนเงินลงทุนในบริษัทจีนที่ชื่อว่า Royole ปัจจุบันกำลังพัฒนาหน้าจอ OLED แบบดัดงอได้ นอกจากนี้สมาคมยังลงทุนในกระบวนการผลิตหน้าจอ AMOLED ของบริษัทดังกล่าวด้วย โดยหวังว่าอย่างน้อยถ้าไม่สามารถซื้อ AMOLED จากบริษัทเกาหลีหรือญี่ปุ่นได้ ก็จะได้ใช้หน้าจอ AMOLED ที่ผลิตในจีนแทน

งานนี้ชัดเจนมากว่าแค่ Apple ตัดสินใจซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์เพียงรายเดียว ก็ใหญ่พอที่จะผลักดันอุตสาหกรรมไอทีด้านนั้นๆ ไปข้างหน้าได้

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save