News & Update

Broadcom ปล่อยข่าวโจมตี Qualcomm มีสัมพันธ์อันดีกับภาครัฐและเอกชนจีน

Qualcomm

สัปดาห์ที่แล้ว CFIUS (หน่วยงานดูแลการลงทุนจากต่างชาติในสหรัฐ) เข้ามาขอให้ Qualcomm เลื่อนกำหนดการโหวตบอร์ดบริหารชุดใหม่ หลังจาก Broadcom เสนอนอมินีให้ผู้ถือหุ้นโหวตเข้ามาเลือกขายบริษัท

สัปดาห์ที่แล้ว CFIUS (หน่วยงานดูแลการลงทุนจากต่างชาติในสหรัฐ) เข้ามาขอให้ Qualcomm เลื่อนกำหนดการโหวตบอร์ดบริหารชุดใหม่ หลังจาก Broadcom เสนอนอมินีให้ผู้ถือหุ้นโหวตเข้ามาเลือกขายบริษัท

Qualcomm Accusation from Broadcom

ทาง CFIUS เล็งเห็นว่า Broadcom เป็นบริษัทจากเอเชียพยายามจะซื้อ Qualcomm บริษัทอเมริกัน ทำให้ต้องเข้ามาแทรกแซงและขอให้เลื่อนกำหนดโหวตออกไปก่อน เพราะ Broadcom นั้นขึ้นชื่อเรื่องการลดต้นทุนด้านการวิจัยพัฒนา อาจจะส่งผลให้การพัฒนา 5G ถึงคราวสะดุด และเสียเวลาโดยใช้เหตุ

ปัจจุบัน Broadcom มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ และกำลังพยายามจะเป็นบริษัทในสหรัฐด้วยการจดทะเบียนที่รัฐ Delaware แต่ก็ยังถูกมองว่าเป็นบริษัทข้ามชาติอยู่ดี ทางสหรัฐเองก็ไม่อยากให้การพัฒนา 5G สำหรับใช้ในประเทศตกไปอยู่ในมือของประเทศอื่น โดยเฉพาะแถบเอเชีย

พอไม่สามารถปิดผลโหวตให้เรียบร้อยได้ Broadcom ก็เลยใช้วิธีปล่อยข่าวว่า Qualcomm นั้นมีสัมพันธ์อันดับกับรัฐบาลจีน และภาคเอกชนอย่าง Huawei ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหวในสหรัฐอเมริกา (ถึงขนาดล้มดีล Huawei มาแล้ว เพราะกลัวความลับชาติรั่วไหล) นอกจากนี้ยังบอกว่า Qualcomm มีความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทมือถือจีนแทบทุกราย รวมไปถึงเครือข่ายโทรศัพท์อีกด้วย อย่างคดีความนั้นทาง Qualcomm ก็จ่ายให้คนของรัฐบาลจีน $7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อปิดคดีให้จบอย่างรวดเร็ว

ที่สำคัญคือเอกสารนี้ไม่ได้เปิดเผยลงอินเตอร์เน็ท แต่ถึงขั้นซื้อหนึ่งหน้าใน New York Times เลยทีเดียว เพื่อกล่าวหาว่า Qualcomm นั้นมีเอี่ยวกับจีนอย่างเหนียวแน่น

วันที่ 4 เมษายนนี้ Qualcomm จะทำการโหวตหาบอร์ดบริหารทั้งสิ้น 11 คนโดยผู้ถือหุ้นอีกครั้ง ถ้าหาก Broadcom สามารถชนะใจผู้ถือหุ้นและส่งนอมินีของตัวเองเข้าไปเป็นบอร์ดบริหารได้อย่างน้อย 6 คน ก็น่าจะถูกเสนอมติให้ขายบริษัทให้กับ Broadcom อีกครั้งหนึ่ง

อนาคตของ 5G จะเป็นไปในทางไหน CFIUS จะช่วยอะไร Qualcomm ได้หรือไม่ แล้ว Broadcom จะซื้อไปเพื่อลดต้นทุนงานวิจัยและทำให้ 5G ต้องถึงคราวสะดุดจริงๆ หรือ คำตอบแรกเริ่มต้น 4 เมษายนนี้ในงานโหวตบอร์ดบริหารของผู้ถือหุ้นล่ะครับ

ที่มา – Phone Arena

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save