News & Update

Intel อาจจะพัฒนาสถาปัตยกรรม big.LITTLE ใช้งานบนชิปตัวเองในอนาคต

Intel

โดย big.LITTLE เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของ ARM ที่ทำให้เห็นว่าเทคนิคนี้นอกจากจะทำให้กินไฟน้อยลงแล้ว ยังทำให้ประสบการณ์การใช้งานดีขึ้นอีกด้วย

เทคนิคการแบ่งชิปประมวลผลออกเป็นหลายคลัสเตอร์แล้วแบ่งงานกันทำไม่ใช่ของใหม่ โดย big.LITTLE เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของ ARM ที่ทำให้เห็นว่าเทคนิคนี้นอกจากจะทำให้กินไฟน้อยลงแล้ว ยังทำให้ประสบการณ์การใช้งานดีขึ้นอีกด้วย

big.LITTLEARM big.LITTLE

อย่างไรก็ตาม big.LITTLE นั้นมีจุดประสงค์ในการลดพลังงานที่ใช้ยามที่ไม่ได้ทำงานหนัก เช่นประมวลผลภาพ เล่นเกมส์ ฯลฯ ด้วยคอร์ที่พลังประมวลผลน้อยกว่า (และกินไฟน้อยกว่า) ทำให้เทคโนโลยีนี้กลับได้รับความสนใจจากฝั่งมือถือเท่านั้น เนื่องจากแบตเตอรีมีขนาดเล็กและเก็บพลังงานได้ค่อนข้างจำกัดกว่าพวกโน้ตบุค หรือพีซีที่เสียบปลั๊กตลอดเวลา

ทาง Intel ก็เห็นว่านี่คงเป็นโอกาสดีที่จะทำเทคโนโลยีแบบเดียวกันมาบ้าง แต่โฟกัสไปที่ฝั่งคอมพิวเตอร์ โน้ตบุค แทบเล็ต แทน (เนื่องจาก Intel ออกจากตลาดมือถือมาปีกว่าๆ แล้ว) โดยชิปที่เป็น Micro-architecture อย่าง Silvermont, Goldmont, Goldmont Plus มุ่งเน้นไปที่การประหยัดพลังงานมากกว่าด้านประสิทธิภาพ น่าจะนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ โดยยังคงควบคุมการบริโภคพลังงานให้ต่ำ แต่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะเสกขึ้นได้ในสองสามวัน คาดว่ากว่าจะวิจัยพัฒนาและพร้อมใช้งานจริงก็น่าจะเป็น Intel Core i gen 10th โน่นเลย ส่วนรุ่นที่เพิ่งว่างขายนั้นเป็น Intel Core i Gen 8th (Coffee Lake) เท่านั้น หรืออีกสองรุ่นเป็นอย่างน้อย ดังนั้นกำหนดการคร่าวๆ ถ้าเสร็จตรงเวลาและไม่เลื่อนก็คงจะต้องเป็นปลายปี 2019 หรือ 2020 เลยกว่าเราจะได้เห็น Intel ออกเทคโนโลยีชิปประมวลผลสองคลัสเตอร์ที่สเปคไม่เท่ากันออกมา

ที่มา – Tech Powerup

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save