Article

5 ข้อดีของ Android One ที่คุณรู้แล้วจะหลงรัก

android one

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่า “Android One” มันมีความพิเศษหรือแตกต่างจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆ ที่วางขายกันอยู่ตรงไหน วันนี้ Whatphone จะมาขอแถลงไขบอกเล่าถึงความน่าสนใจของ Android One ว่ามันโดดเด่นและน่าสนใจยังไง

หลังจากเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ทาง i-mobile ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ “IQ II” ที่มีความพิเศษตรงที่ว่าเป็น Android One รุ่นแรกที่ขายในประเทศไทย แต่ว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่า “Android One” มันมีความพิเศษหรือแตกต่างจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆ ที่วางขายกันอยู่ตรงไหน วันนี้ Whatphone จะมาขอแถลงไขบอกเล่าถึงความน่าสนใจของ Android One ว่ามันโดดเด่นและน่าสนใจยังไง

ทำไม Google ต้องสร้างโครงการ Android One ขึ้นมา?

ย้อนหลังกลับไปประมาณ 1 ปีกว่าๆ ในงาน Google I/O ปี 2014 ซึ่งบนเวทีนั้น Android One ได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่า ยังมีประชากรในอีกหลายประเทศที่อยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อาทิ ทวีปอเมริกาใต้, แอฟริกา, จีน, รัสเซีย, เอเซียตอนใต้, และประเทศกลุ่มอาเซียน (แน่นอนว่าประเทศไทยของเราก็อยู่ในกลุ่มนี้) ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่กำลังเติบโตในด้านของการเข้าถึงอินเทอร์เนตและการใช้สมาร์ทโฟน อย่างในอินเดียที่มีประชากรอยู่จำนวนมาก มีเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ได้ใช้งานอินเทอร์เนตผ่านทางสมาร์ทโฟน

Google จึงพยายามปรับระบบของตนเองและสร้างบรรทัดฐานของสมาร์ทโฟนที่จะต้องมีคุณภาพสูงแต่ราคาไม่สูงมาก ใช้ระบบเป็น Stock Android ที่ไม่มีการปรับแต่ง, อัพเดตโดยตรงอัตโนมัติโดย Google เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด ถ้าจะเรียกว่ามันคือ “Nexus รุ่นเอื้ออาทร” ก็คงไม่ผิดนัก

บอกอย่างนี้แล้วหลายคนอาจจะยังไม่เห็นว่ามันดีกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในตลาดที่ราคาพอๆ กันตรงไหน เรามาชี้ชัดให้ดูกันเป็นข้อๆ กันไปเลย

1. อัพเดตระบบ Android รุ่นใหม่ล่าสุดตรงจาก Google ทันที

ด้วยความที่มันเป็น Stock Android เพรียวๆ ไม่มีอะไรเจือปน เวลาที่ Google ออกแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่มาจึงไม่ต้องรอให้ทางผู้ผลิตเอา Android ตัวมาตรฐานไปปรับปรุงให้ใช้งานกับสมาร์ทโฟนของตน ซึ่งต้องรออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 90 วันขึ้นไป และยิ่งสำหรับตลาดเครื่องรุ่นราคาถูกนั้นเรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้รับการอัพเดต Android เวอร์ชั่นใหม่ๆ กันเลย ประมาณว่าซื้อมาเป็นเวอร์ชั่นอะไรก็เป็นเวอร์ชั่นนั้นไปยาวๆ เลย

แต่กับ Android One นั้น ทันทีที่ Google ประกาศเปิดอัพเดต Android เวอร์ชั่นใหม่ ก็จะได้รับการอัพเดตผ่าน OTA ให้ดาวน์โหลดได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน มั่นใจได้ว่าจะได้ใช้งานรุ่นใหม่ก่อนใครแน่นอน

2. ดูแลกันยาวๆ ทั้งตัวเครื่องและอัพเดตต่อเนื่องยาวนานถึง 2 ปี

Android One นั้นจะได้รับการอัพเดตเวอร์ชั่นโดยตรงจาก Google ไปอย่างน้อย 2 ปี ถ้านับตั้งแต่ตอนนี้ที่เป็น Android 5.0 Lollipop ก็จะได้อัพเดตเป็น Android M และ N ในอนาคตอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ตัวเครื่องผู้ผลิตก็จะรับประกันการใช้งานตัวเครื่องที่ปกติจะแค่ 1 ปี เพิ่มให้เป็น 2 ปีเหมือนกันอีกด้วย เรียกได้ว่าซื้อมาทีเดียวอยู่กันไปยาวๆ อย่างน้อย 2 ปีเลย

3. ประสบการณ์ใช้งาน Google Service ครบถ้วนสมบูรณ์

อีกเหตุผลที่ Google ทำ Android One ขึ้นมา ก็เพื่อที่จะให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงอินเทอร์เนตผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น รวมถึง Google ก็มีบริการต่างๆ เอาไว้รองรับครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Google Search, Google Maps, Gmail, Google Photos, Google translate ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นบริการฟรีทั้งหมด

ตัวเครื่องที่เข้ามาในโครงการนี้ได้ ทาง Google จะทำการตรวจและรองรับมาตรฐานว่าสามารถใช้งาน Google Service ทั้งหมดได้อย่างลื่นไหลและไม่มีปัญหา เพื่อตอบสนองการใช้งานของคุณได้ทั้งดูหนัง, ฟังเพลง, ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เนต, นำทางในแผนที่, รับส่งอีเมล์, แบ็คอัพเก็บรูปภาพไว้ในคลาวด์, ผู้ช่วยในการแปลภาษา ฯลฯ

4. มาพร้อมกับแพคเกจการใช้งานอินเทอร์เนตจากโอเปอเรเตอร์

Android One จะไม่ได้มาแค่ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว Google จะกำหนดให้การขายในแต่ละประเทศจะต้องมีแพคเกจบริการอินเทอร์เนตผ่านมือถือให้มาด้วย อย่างของไทยเราสำหรับผู้ที่ซื้อ i-mobile IQ II จะได้ซิมของ True Move H เล่นเนต 4G ฟรี 1GB นาน 2 ปี เมื่อมียอดเติมเงินสะสมครบ 200 บาทต่อเดือน

Android One

5. สเปคสุดคุ้มกับราคาสุดถูก

มาดูเรื่องของประสิทธิภาพของเครื่องในการใช้งาน จะเป็นสเปคที่ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ในราคาที่ไม่สูงมาก สำหรับประเทศไทย i-mobile IQ II ถือเป็น Android One รุ่นที่สเปคสูงเอาเรื่อง (ดีกว่ารุ่นที่ขายในประเทศอื่นแทบจะทุกรุ่น) กับเสปคบาดใจอย่าง

  • หน้าจอ: 5.0 นิ้ว HD IPS
  • หน่วยประมวลผล: 1.2 GHz. Quad Core (Snapdragon)
  • 2G: GSM 900 / 1800 MHz
  • 3G: 850 / 2100 MHz
  • 4G LTE: 1800 / 2100 MHz
  • หน่วยความจำภายใน: ROM 16 GB / RAM 1 GB
  • หน่วยความจำภายนอก: รองรับ MicroSD สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลัง: 8 ล้านพิกเซล AF BSI Flash
  • กล้องหน้า: 2 ล้านพิกเซล
  • การเชื่อมต่อ: WiFi / WiFi Hotspot
  • GPS: GPS, A-GPS
  • แบตเตอรี่: 2500 mAh
  • รองรับการใช้งานแบบ 2 SIM

ดูจากสเปคของ i-mobile IQ II แล้วถือว่าไม่ธรรมดากับราคาขายในไทยแค่ 4,444 บาทเท่านั้น และตอนนี้ชาวไทยก็สามารถหาซื้อกันได้แล้วทั้งทางช็อปของ i-mobile รวมถึงช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่สั่งซื้อชำระเงินเรียบร้อยก็จะมีเครื่องจัดส่งตรงไปถึงบ้านได้เลย

คราวนี้คงพอจะเห็นแล้วว่า Android One นั้นแตกต่างจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นอื่นๆ ตรงไหน ใครที่อยากจะลองสัมผัสประสบการณ์แบบ Pure Google แบบไม่มีแอพติดเครื่องมารุงรังเกะกะกวนใจ แถมได้อัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ทันใจในราคาเบาๆ แนะนำให้หามาลองกันได้เลย แล้วจะติดใจ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save