News & Update

แบตเตอรี่อาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ iPhone ของคุณทำงานช้าลง

ชะเอ๋า นอกจาก iOS เวอรชั่นใหม่ที่หลายคนอัพเกรดแล้วบ่นว่าอืดๆกันอยู่นั่นเห็นทีจะไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะอีกสาเหตุอาจจะมาจากแบตเตอรี่ที่เสื่อมลงด้วยบน iPhone 6 6S

เป็นที่รู้กันมาก่อนว่า iPhone รุ่นเก่าๆนั้นเวลาผ่านไปมี iOS ใหม่พร้อมรุ่นใหม่ หลังจากอัพเดตแล้วไอโฟนของคุณจะดูช้าลง หงุดหงิดจนถึงกับเปลี่ยนรุ่นใหม่ หลายคนก็วิเคราะห์ไปต่างๆนาๆทั้งแผนของ Apple ทีี่จะให้เปลี่ยนเครื่อง หรือ iOS กินทรัพยากรมากขึ้น

แต่ช้าก่อน ตอนนี้อาจจะมีอีกสาเหตุที่หลายคนมองข้ามกัน นั่นก็คือแบตเตอรี่นั่นเองครับ

ข้อมูลนี้มาจากผู้ใช้ iPhone 6S บน Reddit ได้ตั้งโพสพร้อมข้อมูลการทดลอง เนื่องจากไอโฟนของตนช้าลงเอามากๆ และได้มีการทดสอบ Benchmark เทียบกับ 6S กับน้องชายของตนแล้วพบว่าคะแนนสูงกว่าและเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด

จึงได้ทดสอบโดยนำเครื่องของตนไปเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วพบว่าคะแนน Benchmark กลับออกมาปกติเท่าสมัยก่อนซะอย่างนั้น อาจจะมีความเป็นไปได้ว่า iOS นั้นมีระบบจัดการพลังงานของชิพประมวลผลและแบตเตอรี่ให้มีความสมดุลด้านระยะเวลาการใช้งานที่นานมาก ยิ่งแบตเตอรี่เสื่อมก็ยิ่งลดประสิทธิภาพลงเพื่อให้แบตเตอรี่ยังใช้งานได้เท่าเดิม

iPhone 6 benchmark with old battery

ก่อนเปลี่ยนแบตเตอรี่

iPhone 6 benchmark with new battery

หลังเปลี่ยนแบตเตอรี่

ผู้ใช้ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไอโฟนของตนที่อืดลงนั่นวิ่งอยู่ที่ 600 MHz เท่านั้น

และนอกจากนี้ในความคิดเห็นจากเหล่าผู้ใช้ Reddit ยังบอกอีกด้วยว่า Macbook บางรุ่นก็เป็นแบบนี้ด้วยเช่นกัน

แต่รุ่นเก่าแล้วนะ

แต่ข่าวดีก็คือ iPhone ที่โดนผลกระทบนี้เห็นจะเป็นแค่ iPhone 6, 6S ส่วนรุ่น iPhone 5 และ 7 จะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นใครที่ใช้ 6 หรือ 6S แล้วแบตเสื่อมหรือเครื่องอืดลง ลองไปเช็คแบตเตอรี่กันนะครับ อาจจะกลับมาเร็วเหมือนใหม่ก็เป็นได้

อ้างอิง GSMArena Reddit

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save