News & Update

เอกสารหลุดเผยข้อจำกัด Windows 10 for ARM ทำอะไรไม่ได้บ้าง

Microsoft Qualcomm Windows 10

Microsoft ประกาศว่าจะทำ Windows 10 สำหรับ ARM มาตั้งแต่ปลายปี 2016 จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ขายจริงๆ เสียที

Microsoft ประกาศว่าจะทำ Windows 10 สำหรับ ARM มาตั้งแต่ปลายปี 2016 โดยเมื่อปีที่แล้วก็เผยรายชื่อพันธมิตรว่าจะมียี่ห้อไหนบ้างที่ผลิตโน้ตบุคประเภทดังกล่าว แต่หลังจากประกาศไปสองสามเดือนก็ยังไม่มีโน้ตบุคประเภทดังกล่าวขายจริงๆ เสียที

Windows 10

วันก่อนเว็บ Thurrott ลงรายละเอียดเอกสารข้อมูลว่า Windows 10 for ARM นั้นทำอะไรไม่ได้บ้าง แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ถึงเวลาเปิดเผยทำให้ทาง Thurrott ต้องรีบลบออก แต่ก็ไม่ทันคนตาดีที่เซฟข้อมูลเก็บเอาไว้เรียบร้อย โดยข้อมูลเผยว่า Windows 10 for ARM นั้นถูกเขียนขึ้นมาเพื่อใช้งานบนชิป Qualcomm Snapdragon โดยเฉพาะ ข้อดีคือกินไฟน้อยกว่ารุ่นที่เป็น Intel X86 มาก และสามารถรันโปรแกรม 32 bit ผ่านการทำ Emulation ผู้ใช้งานไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษก็สามารถรันโปรแกรมได้ทันที แตกต่างจากสมัย Windows RT ที่รันโปรแกรมประเภท 32-bit ของ X86 ไม่ได้เลยแม้แต่น้อย

แต่ทว่าขณะเดียวกัน Windows 10 for ARM นั้นไม่สามารถก้าวขึ้นไปรันโปรแกรม Windows ที่เขียนแบบ x64 ได้เลย แปลว่าถ้าจะรันแอพใดๆ บน Windows 10 ดังกล่าวตัวเลือกก็เลยเหลือเพียงแค่รันเวอร์ชัน X86 หรือเขียนใหม่เพื่อใช้งานบน ARM โดยเฉพาะเท่านั้น

นอกจากนี้ Windows 10 for ARM ยังรองรับไดร์เวอร์แค่ ARM64 เท่านั้น ทำให้จุดเด่นของ Windows อย่างไดร์เวอร์สารพัดนึกที่เสียบอะไรก็ใช้ได้หายไปในทันที อีกทั้งเกมส์ที่เรียกใช้งาน OpenGL ที่ใหม่กว่าเวอร์ชัน 1.1 จะใช้งานไม่ได้ด้วย เพราะไม่มีไดร์เวอร์ฮาร์ดแวร์รองรับการทำงาน

แม้ว่าข่าวดังกล่าวอาจจะทำให้คนที่สนใจเกิดฉุกคิดและลังเลบ้าง แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลว่าโน้ตบุค Windows 10 for ARM จะขายเมื่อไหร่กันแน่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save