News & Update

Apple ยื่นฟ้อง Qualcomm เรียกร้องความเสียหายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Qualcomm

Qualcomm เจอศึกหนัก นอกจากเจอกรมส่งเสริมการค้าเสรี (FTC) ในสหรัฐยื่นฟ้องเรื่องผูกขาดการแข่งขันแล้ว ยังโดน Apple ยื่นฟ้องความเสียหายกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

Apple ได้ทำการยื่นฟ้อง Qualcomm ด้วยมูลค่าความเสียหายมากถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐที่ศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเป็นเรื่องเงินที่ต้องได้รับคืนจากการจ่ายสิทธิบัตรแต่ทาง Qualcomm ปฏิเสธที่จะคืนเงินดังกล่าวให้

Qualcomm

Apple อ้างว่าทาง Qualcomm ไม่ยอมจ่ายเงินคืนตั้งแต่ Qualcomm โดนกระทรวงการค้าเสรีของเกาหลีฟ้องร้องและยึดเงินสดที่หมุนเวียนไป โดยคดีนั้นทาง Apple ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ผลคือ Qualcomm โดนฟ้องร้องค่าเสียหายไป $850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา FTC (Free Trade Commission) ของสหรัฐเองก็ได้ทำการฟ้องร้องต่อศาลว่า Qualcomm ได้ปิดกั้นการแข่งขันของคู่แข่งรายอื่น และดูเหมือนว่า Apple จะมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้เรียกเงินคืนจาก Qualcomm 

แน่นอนว่า Apple เองก็เป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับต้นๆ ของ Qualcomm และใช้เทคโนโลยีสัญญาณโมเดมของ Qualcomm มาตลอดตั้งแต่เปิดตัว iPhone รุ่นแรก เพิ่งจะมีปีนี้เองที่ได้เริ่มหันมาใช้ของเจ้าอื่นอย่าง Intel (แต่ก็ยังมีรุ่นที่ใช้ Qualcomm อยู่บ้างเช่นกัน) คาดว่าสิ่งที่ Apple ต้องการนั้นไม่ใช่เงินสดที่ตัวเองมีอยู่อย่างมากมาย แต่เป็นต้องการให้ Qualcomm เล่นในกรอบ และไม่เอาเปรียบเรื่องเงินๆ ทองๆ กับบริษัทอื่นๆ ผ่านสิทธิบัตรที่ตัวเองมีอยู่อย่างมากมายมหาศาล โดยคาดหวังว่า FTC จะช่วยสนับสนุนการเล่นงาน Qualcomm ให้ยอมในครั้งนี้

ถ้าการฟ้องร้องครั้งนี้ผลออกมา FTC และ Apple ชนะ คาดว่า Qualcomm จะถูกบังคับให้เปลี่ยนวิธีคำนวนค่าใช้จ่ายจากสิทธิบัตรต่างๆ ที่บริษัทอื่นนำไปใช้ และอาจจะต้องเปิดเผยข้อมูลชิปของตัวเองให้กับบริษัทอื่นๆ นำไปใช้พัฒนาต่อด้วย โดยเฉพาะบริษัทในสหรัฐเนื่องจากมือถือแทบทุกเครื่องในสหรัฐอเมริกาใช้ชิปโมเดมของ Qualcomm นั่นเอง

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save