News & Update

Apple ตัดเงินเดือน Tim Cook เหตุยอดขายปี 2016 ไม่เข้าเป้า

Apple

Tim Cook รับตำแหน่ง CEO ของ Apple กว่าห้าปีแล้ว และดูเหมือนปีนี้จะไม่ใช่ปีที่ดีนัก เนื่องจาก Apple ตัดสินใจตัดเงินเดือนเพราะยอดขายของบริษัทไม่เข้าเป้า

ยอดขายของปี 2016 ที่ผ่านมานั้นไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งเป้าไว้ ทำให้ Apple ต้องตัดเงินเดือนที่จะจ่ายให้กับ Tim Cook ผู้เป็น CEO ปัจจุบันของอาณาจักร Apple โดยผลประกอบการของปี 2016 มีรายรับทั้งหมด $215,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ผลประกอบการประจำปีของ Apple สิ้นสุดวันเสาร์สุดท้ายของเดือนกันยายน)

Tim Cook

แต่เดิมนั้นคาดการณ์ว่าในปีงบประมาณ 2016 Apple จะทำยอดขายได้ถึง $223,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แปลว่ายอดที่ตั้งเป้าไว้หายไป 3.7%  ส่วนยอดขายมือถือ iPhone นั้นขายได้เพียง $60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น จากที่ตั้งเป้าเอาไว้ $60,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หายไปราวๆ 0.5%)

ด้วยเหตุที่รายได้ไม่ถึงเป้า Tim Cook เลยได้รับเงินเดือนตลอดทั้งปีเพียง $8.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น ขณะที่ปีที่แล้วทำไปได้ $10.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ตกต่ำก็คือ Luca Maestri ผู้เป็น CFO ของบริษัท โดยรายได้ประจำปีลดลงจากเดิม 10% เหลือเพียง $22.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงหลังมานี้ Apple ได้แปรสภาพจากบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ผลิต Mac ขาย กลายเป็นบริษัท iPhone ไปแล้ว โดยรายได้หลักๆ ของบริษํท (ราวๆ 63%) มาจากการขาย iPhone ดังนั้นเมื่อยอดขาย iPhone ลดลงทำได้ไม่เป็นไปตามที่คาดก็ทำให้รายรับหายไปเยอะกว่าที่ตั้งใจเลยทีเดียว

ทางนักวิเคราะห์คาดว่าสาเหตุที่ยอดขายตกต่ำเป็นเพราะตลาดในประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มอิ่มตัว เช่นสหรัฐ ส่วนจีนนั้นมีการแข่งขันสูงจากแบรนด์จีนในประทเศ ส่วนอินเดียนั้นยังเป็นตลาดที่ Apple สามารถเข้าไปตีตลาดและเติบโตได้อีกมาก

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save