News & Update

Apple ยอมลดมาตรฐานการผลิต TrueDepth Sensor เพื่อให้ผลิตได้ง่ายขึ้น หลังจากทำกระบวนการผลิตล่าช้าหลายเดือน

Apple ผลิต iPhone X ได้น้อย และล่าช้ากว่ากำหนดเป็นเพราะ TrueDepth Sensor ที่ใช้นั้นผลิตยาก และผลิตแล้วใช้งานได้จริงน้อยกว่าที่ตั้งใจเอาไว้

ข่าวในระยะหลังระบุว่าสาเหตุที่ Apple ผลิต iPhone X ได้น้อย และล่าช้ากว่ากำหนดเป็นเพราะ TrueDepth Sensor ที่ใช้นั้นผลิตยาก และใช้งานได้จริงน้อยกว่าที่ตั้งใจเอาไว้

Face ID TrueDepth Sensor

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple ลดมาตรฐานการผลิต TrueDepth Sensor ที่กำหนดเอาไว้สูงมากลง เพื่อให้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและส่งเข้าสู่สายพานการผลิตได้เร็วขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่า Apple เป็นหนึ่งในบริษัทที่จู้จี้และเข้มงวดเรื่องคุณภาพของงานผลิตมาก และปฏิเสธงานที่ไม่สมบูรณ์แบบอย่างหนัก ทำให้การ QC หรือควบคุมคุณภาพงานที่ผลิตค่อนข้างซับซ้อน และใช้เวลานาน ยิ่งผลิตจำนวนมากหลักสิบล้านชิ้น การตรวจสอบคุณภาพทุกชิ้นยิ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

ตามที่ Bloomberg รายงาน ชิ้นส่วนของ TrueDepth Sensor นั้นเป็นโปรเจคเตอร์ยิงอินฟราเรดความแม่นยำสูง ซึ่งบอบบางมาก โดยข้างในเป็นกระจก และเลเซอร์แกลเลียมอาร์เซไนด์ ถ้าชิ้นส่วนเบี้ยวไปเพียงไม่กี่ไมครอน ก็ทำงานได้ไม่แม่นยำอย่างที่ควรจะเป็นแล้ว

ก่อนหน้านี้ Apple จ้างผู้ผลิตเอาไว้ด้วยกันสามราย แต่สุดท้ายแล้วมีรายหนึ่งที่ไม่สามารถผลิตได้เลย ทำให้เหลือแค่สองรายเท่านั้น คือ LG และ Sharp ซึ่งก็ประสบปัญหาจากการผลิตยากนี้ไม่น้อยเช่นกัน

Bloomberg ระบุว่า Apple ตัดสินใจเปลี่ยนมาตรฐานการตรวจสอบลง ทำให้การผลิตและตรวจสอบง่ายขึ้น และเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยในรายงานไม่ได้ระบุว่า Apple ปรับเปลี่ยนมาตรฐานส่วนใด และจะส่งผลกระทบกับการใช้งานมากน้อยแค่ไหน

ถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีการปรับเปลี่ยนมาตรฐานการผลิตเมื่อพบว่าการผลิตจริงมีปัญหา และทำให้เกิดความล่าช้ามาก งานนี้คงต้องรอดูว่า Apple จะผลิต iPhone X ได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Apple ตั้งใจจะผลิต iPhone X ให้ได้ในปีนี้ 30 – 35 ล้านเครื่อง แต่ตัวเลขล่าสุดลดลงเหลือเพียง 20 ล้านเครื่องเท่านั้น

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save