News & Update

Apple จดสิทธิบัตรสุดล้ำ ชาร์จไฟไร้สายผ่านเราท์เตอร์ไวไฟ

Apple จดสิทธิบัตรใหม่ Wireless Charge wifi ที่อาจจะเข้ามาแก้ปัญหาการชาร์จไฟแบบไร้สายที่พบกันในปัจจุบัน เพราะสามารถชาร์จไฟระหว่างที่ถือเดินไปเดินมาในบ้านได้

Apple จดสิทธิบัตรใหม่ ” Wireless Charge wifi “ที่อาจจะเข้ามาแก้ปัญหาการชาร์จไฟแบบไร้สายที่พบกันในปัจจุบัน เพราะสามารถชาร์จไฟระหว่างที่ถือเดินไปเดินมาในบ้านได้

Wireless Charge wifi

Wireless Charge wifi

เว็บ Apple Insider พบข้อมูลว่า Apple จดสิทธิบัตรการนำระบบ WiFi มาจ่ายพลังงานให้กับมือถือแบบไร้สาย โดยเราท์เตอร์จะต้องมี Dual Polarization และเสาสัญญาณสองความถี่ ที่จะเพิ่มระยะชาร์จไฟได้ ตอนนี้เรายังไม่ทราบแน่ชัดนักว่าสถาปัตยกรรมและเทคโนโลยีเบื้องหลังที่ Apple คิดเอาไว้คืออะไร แต่มันก็เป็นแนวคิดที่ดีมาก เนื่องจากปัจจุบันการชาร์จไฟไร้สายจะต้องวางมือถือเอาไว้บนแท่นชาร์จ สุดท้ายแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับการเสียบสายชาร์จไว้นัก

นอกจากนี้ Apple ยังจดสิทธิบัตรอีกฉบับ ที่จะใช้เสาสัญญาณโทรศัพท์และดาวเทียมสำหรับการชาร์จไฟ โห นี่มันจะชาร์จไฟเมื่อไหร่ก็ได้ตลอดเวลาเลยนะเนี่ย แน่นอนว่า Apple ไม่ได้ลงรายละเอียดเอาไว้มากนักว่าจะทำยังไงเพื่อให้สามารถชาร์จไฟผ่านเสาสัญญาณระยะไกลเช่นนี้

อย่างไรก็ตามถ้า Apple จะลุยนวัตกรรมดังกล่าวจริง การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในทุกหย่อมหญ้า  เราจะต้องมีเราท์เตอร์ใหม่ เสาสัญญาณโทรศัพท์ใหม่ และอาจจะ…เอ่อ ดาวเทียมใหม่? ไม่รู้ล่ะ แต่มันคงจะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในปี หรือสองปีข้างหน้าแน่ๆ สิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ก็คงจะเป็นการคอยต่อไปว่าสักวันเราจะชาร์จแบตมือถือขณะเดินไปเดินมาในบ้านได้ผ่านระบบเราท์เตอร์ WiFi ภายในบ้าน

ส่วนปี 2017 นี้มีข่าวลือออกมาหลายครั้งว่า iPhone ที่วางจำหน่ายในปีนี้จะรองรับการชาร์จไฟไร้สายสองมาตรฐาน ได้แก่ของ PMA และ Qi แบบเดียวกับที่คู่แข่งอย่าง Samsung ทำ คือรองรับมาตรฐานทั้งสองราย สามารถใช้แท่นชาร์จไร้สายของเจ้าไหนก็ได้เพื่อชาร์จพลังงาน แต่ข่าวลือยังไม่ค่อยนิ่งนัก บางสายข่าวบอกว่า iPhone 8 เท่านั้นที่จะมีระบบชาร์จไฟไร้สาย และบางสายก็บอกว่า iPhone 7s ทั้งสองรุ่นก็จะมีระบบชาร์จไฟไร้สายด้วยเช่นกัน อันนี้คงจะฟันธงไม่ได้จนกว่าจะมีการเปิดตัวช่วงปลายปีโน่นล่ะ

แน่นอน… ทุกท่านคงจะทราบดีว่าการจดสิทธิบัตรนั้นไม่ได้แปลว่าสิ่งเหล่านั้นจะถูกนำมาพัฒนาใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน เนื่องจากอาจจะพบข้อจำกัดในการใช้งาน ทางกฏหมาย หรือการผลิต ดังนั้นมีความหวังได้แต่อย่าหวังเยอะ เพราะสุดท้ายแล้ว Apple อาจจะติดข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีบางประการจนไม่สามารถผลิตได้จริงก็เป็นได้นะ

ที่มา – Digital Trends

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save