News & Update

Apple เตรียมเปิดเผยซอร์สโค้ดของ Lisa ระบบปฏิบัติการในตำนานที่ Steve Jobs ทุ่มเทเมื่อ 30 ปีก่อน

Apple เผยว่าจะเปิดซอร์สโค้ดของคอมพิวเตอร์ผลงานที่ Steve Jobs ทำเอาไว้เมื่อเกือบ 30 ปีก่อนที่ชื่อว่า Lisa สู่สาธารณะภายในปี 2018 นี้

Apple Lisa

Al Kossow ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์ Computer History Museum เผยว่า Apple จะส่งซอร์สโค้ดของ Lisa คอมพิวเตอร์ยุคแรกของ Apple ก่อนที่เครื่อง Mac จะถือกำเนิดเสียอีก โดยจะมีโค้ดอย่างเช่นระบบปฏิบัติการ และแอพลิเคชันต่างๆ ให้ดูกัน (อย่างเดียวที่น่าจะไม่ได้เปิดเผยสู่สาธารณะคือดิกชันนารี American Heritage Dictionary ที่ใช้ในไฟล์เอกสาร LisaWrite เนื่องจากติดลิขสิทธิ์ จึงไม่สามารถเปิดเผยซอร์สโค้ดได้)

Apple Lisa นั้นเป็นผลงานของ Steve Jobs ที่พัฒนาขึ้นแข่งกับ Macintosh ของอีกทีมหนึ่งในบริษัท สาเหตุที่ดับก็เพราะว่าราคาสูงถึง $10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ในปี 1983!!) ถือว่าแพงไปมากจนกว่าจะมีใครสู้ไหว คาดว่าในยุคนั้นขายได้เพียง 10,000 เครื่องเท่านั้น โดย Lisa เป็นคอมพิวเตอร์ตัวแรกๆ ที่มีหน้าจอใช้งานแบบกราฟฟิค และรองรับการสั่งการด้วยเมาส์

หลังจากความล้มเหลว เครื่อง Apple Lisa ทั้งหมดถูกฝังกลบ และ Steve Jobs หนีออกไปก่อนจะโดนไล่ออกอย่างเป็นทางการ ส่วน Bill Gate นั้นนำระบบใช้งานกราฟฟิคไปสานต่อออกมาเป็น Windows อย่างที่เห็นทุกวันนี้

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save