News & Update

Apple เข้าร่วมกลุ่ม WPC อาจจะใช้การชาร์จไฟไร้สาย Qi กับไอโฟนรุ่นหน้า

หลังจากมีข่าวลือมานานว่า Apple รุ่นถัดไปจะรองรับการชาร์จไฟแบบไร้สาย วันนี้ก็มีหลักฐานสนับสนุนข้อมูลดังกล่าวออกมาแล้ว คือการที่ Apple เข้าเป็นสมาชิกของ WPC หรือ Wireless Power Consortium ที่พัฒนามาตรฐานการชาร์จไฟไร้สาย Qi นั่นเอง

WPC

นักวิเคราะห์จาก IHS Analysts อาทิตย์ที่แล้วได้ทำนายเอาไว้ว่าปีนี้ Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ทั้งหมดสามรุ่นด้วยกัน โดยทั้งสามรุ่นจะมีฟีเจอร์ใหม่อย่างการชาร์จไฟไร้สาย อย่างไรก็ตามการทำนายของนักวิเคราะห์ไม่ได้แปลว่าจะแม่นเสมอไป ทั้งนี้ทาง IHS คาดว่าถ้าหาก Apple ใส่ระบบชาร์จไฟไร้สายตามมาตรฐานอย่าง Qi เข้ามา จะทำให้ปีนี้อุปกรณ์อย่างแท่นชาร์จไฟไร้สายขายได้มากถึง 350 ล้านชิ้นเลยทีเดียว โดยผู้ผลิตรายใหญ่ยังคงเป็น Samsung Electronics ที่ใส่ฟีเจอร์ชาร์จไฟไร้สายมาครั้งแรกใน Samsung Galaxy S6

ไม่ว่าปีนี้ Apple จะใส่ระบบชาร์จไฟไร้สายมาหรือไม่ แต่การเข้าเป็นสมาชิกของ WPC ก็อาจจะไปโผล่อยู๋ใน Apple Watch รุ่นถัดไป (ปัจจุบัน Apple Watch ใช้เทคโนโลยีชาร์จไฟของตัวเอง)

ช่วงนี้วงการชาร์จไฟไร้สายเงียบๆ ไป เนื่องจากคู่แข่งอันดับสองและสามอย่าง PMA (Power Matters Alliance) และ A4WP (Alliance for Wireless Power) ได้รวมตัวกันและเปิดหน่วยงานใหม่ Airfoil Alliance ที่จะมาแข่งกับเบอร์หนึ่งอย่าง WPC นั่นเอง แต่จากการเช็คข้อมูลบนเว็บไม่พบว่า Apple ไปเป็นสมาชิกหน่วยงาน Airfoil Alliance ในตอนนี้ ยังไม่แน่ชัดนักว่า Apple จะใช้เทคโนโลยีเดียว หรือจะทำแบบ Samsung ที่เข้าเป็นสมาชิกทุกเทคโนโลยี และสามารถชาร์จไฟไร้สายด้วยมาตรฐานไหนก็ได้

ที่มา – PC World

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save