News & Update

คาดว่า Apple จะ iPhone 2019 โดยใช้โมเด็ม 5G จาก Intel

iPhone X

ITU กำหนดเปิดใช้งาน 5G จริงในปี 2020 โดยระหว่างนี้ผู้ผลิตมือถือรายต่างๆ รวมไปถึง Apple ต้องวางแผนพัฒนาเพื่อให้มือถือที่ขายปี 2020 สามารถต่อ 5G ได้

เทคโนโลยี 5G มีกำหนดใช้งานจริงในปี 2020 ในหลายๆ ประเทศ โดยระหว่างนี้ผู้ผลิตมือถือรายต่างๆ รวมไปถึง Apple ต้องวางแผนพัฒนาเพื่อให้มือถือที่ขายปี 2020 สามารถต่อ 5G ได้

Apple iPhone 2019 5G

Fast Company รายงานว่า Apple กำลังร่วมมือกับ Intel เพื่อพัฒนาโมเดม 5G ที่จะใช้งานจริงในอนาคต ขณะเดียวกันก็คุยกับ Qualcomm บริษัทผู้นำวงการสื่อสารสัญญาณโทรศัพท์ที่ความสัมพันธ์ในระยะหลังไม่ดี และเข้าขั้นแย่เอามากๆ (สองบริษัทนี้ฟ้องร้องใส่กันหลายคดีแล้ว และทั้งหมดยังอยู๋ในกระบวนการศาล)

แน่นอนว่า Qualcomm น่าจะเป็นอันดับหนึ่งในวงการตอนนี้ในแง่ของเทคโนโลยี 5G ที่มีอยู่

โดยเทคโนโลยีที่ Intel มีในปัจจุบันยังทาบไม่ติด แต่ทว่าทาง Intel ก็ไม่ยอมแพ้ โดยตอนนี้ทุ่มเทวิศวกรหลายพันคนเพื่อพัฒนาชิปโมเดม 5G ของตัวเองให้ตามทัน Qualcomm 

ชิปโมเดม 5G ของ Qualcomm นั้นมีฟีเจอร์เยอะมาก และรองรับความต้องการที่แตกต่างกันไปของผู้ให้บริการสัญญาณ 5G ได้แทบจะครบทุกอย่าง แม้ว่าจะเป็นความต้องการที่เฉพาะตัวเอามากๆ ก็ตามที บางฟีเจอร์นั้นอาจจะมีเครือข่ายใช้เพียงไม่กี่รายด้วยซ้ำแต่ชิปควอลคอมม์ตัวเดียวก็สามารถเอาอยู่ทุกฟีเจอร์ โดยรองรับห้าจีทั้งเครือข่าย CDMA, GSM แต่เอาเข้าจริงเมื่อถึงยุค 5G แล้วอาจจะไม่มีการแยกข้างอีกต่อไปก็เป็นได้

ไอโฟนรุ่นที่จะใส่โมเดม 5G มาด้วยนั้นคาดว่าสามารถทำความเร็วได้ 1Gbps ต่อวินาที โดยจะต้องใช้เวลาสักพัก เนื่องจากอุตสาหกรรมจะต้องปรับตัวเพื่อเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี คาดว่าไอโฟนรุ่นดังกล่าวจะวางจำหน่ายในปี 2019 หรือ 2020 นี่เอง

Apple เริ่มทดสอบใช้งานโมเดมจาก Intel ปีที่แล้วใน iPhone 7 และ 7 Plus โดยใช้ชิปโมเดมจาก Qualcomm และ Intel ผสมกันไป ซึ่งประสิทธิภาพของ Qualcomm นั้นดีกว่ามาก แต่ก็ถูกจำกัดการทำงานให้ลงมาเหลือเท่ากับโมเดมของ Intel เท่านั้น และในปีนี้ iPhone 8, 8 Plus และ X ใช้โมเดมจาก Intel ทั้งหมด และมีข่าวลือว่าในอนาคตจะมี MediaTek เข้ามาร่วมพัฒนาโมเดมด้วย

ความสัมพันธ์ของแอปเปิ้ลกับควอลคอมม์แย่มาตั้งแต่ต้นปี เมื่อควอลคอมม์เก็บเงินค่าสิทธิบัตรหลักพันล้านดอลลาร์ และแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะจ่ายเนื่องจากมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับควอลคอมม์ทำให้เกิดการฟ้องร้องค่าเสียหายกันขึ้น ทางแบรนด์ผลไม้ก็งัดพันธมิตรโรงงานต่างๆ มาฟ้องร้องกลับและล่าสุดก็คือคดีที่ควอลคอมม์ฟ้องว่าแอปเปิ้ลขโมยซอร์สโค้ดของเฟิร์มแวร์โมเดมไปให้คู่แข่งอย่าง อินเทลศึกษาเพื่อลอกงาน

ไม่รู้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายจะเป็นยังไงต่อไป แต่ถ้าอินเทลไม่สามารถพัฒนาชิปห้าจีให้ดีใกล้เคียงกับควอลคอมม์ได้ล่ะก็อำนาจต่อรองของควอลคอมม์ก็จะเพิ่มขึ้นในอนาคตหลังจากห้าจีกลายเป็นเทคโนโลยีสายหลักอย่างแน่นอน

ที่มา – Arstechnica

 
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save